posttoday

'ชวน'ขอส.ส.ที่ยังไม่ลาออกทำหน้าที่ในสภาต่อ

15 ธันวาคม 2565

ชวน ยกสมัยเชาวลิต เป็นนายกฯ ส.ส.ลาออกเหมือนปัจจุบันแต่ทำผลงานได้มากสุดสมัยหนึ่ง ยันกรรมการบริหารปชป.ยังเป็นหนึ่งเดียวต้องรักษาความมั่นคงเอาไว้ให้ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.ทยอยลาออกว่าไม่กระทบต่อการประชุมสภาเนื่องจากองค์ประชุมยังครบสมารถดำเนินการประชุมได้ พร้อมให้กำลังใจสมาชิกที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ให้มาทำงาน เพราะเวลาที่เหลืออยู่มีมากพอที่จะพิจารณาวาระสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งมีมากกว่า 20 เรื่อง บางเรื่องใช้เวลาเป็นปี และใช้งบประมาณเสียไปกว่า 2 ล้านบาท เรื่องเหล่านี้ควรจะพิจารณาให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมนี้ จึงคาดว่าในช่วงต้นปีหน้า จะหารือในการเพิ่มวันศุกร์ของแต่ละสัปดาห์อีก 1 วัน   ซึ่งในช่วงปลายปีถึงต้นปี ยังมี พรบ.ที่วุฒิสภา พิจารณาแล้วเสร็จสามารถประกาศใช้ได้เลย หากทีการแก้ไขเพียงเล็กน้อย 

ทั้งนี้ นายชวน ยังระบุว่า เคยมีเหตุการณ์ ส.ส.ลาออกจำนวนมากในยุคของ พล.อ.เชาวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี แต่สมาชิกที่เหลืออยู่ก็ทำหน้าที่จนสามารถทำผลงานได้มากที่สุดสมัยหนึ่ง ก่อนจะประกาศยุบสภาตามที่เคยประกาศไว้ แต่ครั้งนี้ ยอมรับว่าสภา แตกต่างจากเมื่อก่อน เพราะหัวหน้าพรรคแกนนำรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็น ส.ส. เมื่อมีปัญหาจะหันหน้าไปปรึกษาจึงเป็นเรื่องยาก กรรมการประสานงานจึงน่าเห็นใจ แต่ก็ช่วยได้เยอะ ซึ่งส่วนตัวเองได้ช่วยประสานผู้นำฝ่ายในเรื่องใดที่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายค้านและรัฐบาล 
 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังสอบถามถึงกระแสข่าว กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กดดันให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคลาออก นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้กรรมการบริหารพรรคยังเป็นหนึ่งเดียวกันอยู่ แต่ยอมรับว่า ภาพพจน์ของพรรคไม่เหมือนในอดีตจึงเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารชุดปัจจุบันที่จะต้องรักษามั่นคงของพรรคไว้ให้ได้ ไม่ ทำให้เกิดปฏิกิริยาในสภาและคนนอกมีความรู้สึกเพราะจะกระทบต่อการเลือกตั้ง แต่วันนี้ย้ำว่ายังไม่สาย เมื่อถึงเวลาทุกคนออกช่วยกัน ประชาธิปปัติย์อาจจะมีกระแสกระเตื้องขึ้นบ้าง