posttoday

มาดามเดียร์-กิตพล ชู กทม. Muslim Friendly Society ดึงมุสลิมทั่วโลกเที่ยวไทย

07 ธันวาคม 2565

‘มาดามเดียร์’ ควง ‘กิตพล’ ฟังเสียงคนเขตประเวศ กทม. ดันเป็น ‘Muslim Friendly Society’ เพื่อดึงชาวมุสลิมทั่วโลกเที่ยวประเทศไทย

7 ธันวาคม 2565 เวลา 10.30 น. นางสาววทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พร้อมด้วยนายกิตพล เชิดชูกิจกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตประเวศ และนายดนัยเทพ ศรีธัญรัตน์ อดีตผู้สมัคร ส.ก. เขตดุสิต พรรคประชาธิปัตย์ จัดกิจกรรม ‘ฟัง-คิด-ทำ’ ตอน “ฟังเขตประเวศ : สร้าง กทม. ให้น่าอยู่ สร้างการมีส่วนร่วม สร้างรายได้ให้ชุมชน” ที่ทำการชุมชนมิตรภาพ แยก 2 เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ชุมชนมุสลิม และร่วมเสวนารับฟังปัญหาในชุมชน นำโดย นายมานพ ทรงศิริ ประธานชุมชนมิตรภาพ นายการีม สะยอวรรณ์ อิหม่ามประจำมัสยิดอัลกุ๊บรอ อาจารย์ และตัวแทนชุมชนโดยรอบ

ผู้นำชุมชนเล่าว่าชุมชนแห่งนี้เคยได้ฉายาว่าชุมชนอาปาเช่ หรือชุมชนคนป่า ที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง และยาเสพติด แต่ได้รับการแก้ไขด้วยการสร้างความร่วมมือในชุมชนจนได้รับรางวัลชุมชนสีขาว โดยการจัดการศึกษาให้เด็กไทยพุทธ และไทยมุสลิมมาเรียนรู้ร่วมกัน สร้างความเข้าใจร่วมกัน ปัญหาเรื่องเปิดเสียงละหมาด 5 เวลาเป็นเสียงตามสายในชุมชนที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นมลพิษทางเสียงก็เปลี่ยนมาเป็นเสียงตามสายเข้าไปในบ้านชาวมุสลิมโดยตรง ทำให้หมดปัญหารบกวนทางเสียง และยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติศาสนกิจ ขณะเดียวกันก็ได้ร่วมมือกันพัฒนา และแก้ไขปัญหาอื่นๆ ในชุมชน เช่น PM 2.5 ที่ทางชุมชนก็ช่วยกันฉีดน้ำพื้นถนนที่ใกล้พื้นที่ก่อสร้าง แต่ก็แก้ปัญหาได้บางส่วน ยังต้องการความช่วยจากภาครัฐมาแก้ปัญหาฝุ่น โดยเฉพาะจากการก่อสร้างซ่อมแซมถนนศรีนครินทร์
 

อย่างไรก็ตาม ชุมชนมิตรภาพ 2 ยังมีร้านดัง อย่าง โรตีฟาติมะห์ และร้านจีระพันธ์ ตรัง ข้าวหมกไก่ชาววัง ที่เริ่มจากร้านในชุมชนสู่ร้านที่เริ่มส่งขายทั่วประเทศ เป็นตัวอย่างหนึ่งของการสร้างแบรนด์อาหารฮาลาลให้แข็งแรง นางสาววทันยยา เสนอว่า นายกิตพลกล่าวว่าเราสามารถเอาโมเดลนี้พัฒนาแบรนด์ของอาหารฮาลาลอื่นๆ และพัฒนาเป็นแพล็ตฟอร์มมุสลิมไกด์ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ทางชุมชนยังมีข้อเสนอว่า หลังเปิดประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวมุสลิมจากทั่วโลกจะเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพฯ และประเทศไทยมากขึ้น กรุงเทพฯ ควรมีสถานที่ละหมาดในพื้นที่สาธารณะ ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวกและดึงดูดชาวมุสลิมจากทั่วโลกที่มีกว่าสองพันล้านคนให้มาเที่ยวไทย

นางสาววทันยา กล่าวว่า ชุมชนนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการฟัง คิด และทำร่วมกัน เมื่อจากพื้นที่ที่คนไม่กล้าเข้ามา จนวันนี้เข้ามาที่นี่เห็นรอยยิ้ม เพราะชุมชนที่น่าอยู่ ไม่ใช่แค่มีโครงสร้างพื้นฐานหรือสาธารณูปโภค แต่ยังมีการส่งต่อโอกาสในชุมชน และส่งต่อออกไปข้างนอก ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้มาจากความร่วมมือร่วมใจของทุกคน และเชื่อว่าในโลกยุคที่มีการเปลี่ยนแปลง ความร่วมมือนี้ก็จะทำให้ทุกคนก้าวข้ามผ่านความท้าทายได้อย่างยั่งยืน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของพรรคพลังประชารัฐเปิดตัวมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และพรรคเพื่อไทยที่เปิดนโยบายเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ ทั้งหมดมองว่าเป็นโอกาสของประชาชนในการตัดสินใจเลือกตั้ง ยิ่งมีทางเลือกมาก ยิ่งมีนโยบายมาก ประชาชนยิ่งมีโอกาสมาก ส่วนค่าแรงขั้นต่ำที่ตั้งเป้าไว้ปี 2570 ก็ต้องดูต่อไปว่าจะเป็นไปได้หรอไม่ เพราะเป็นแผนระยะยาว ส่วนพรรคประขาธิปัตย์เองยอมรับว่าตอนนี้มีคนต่างพรรคติดต่อเข้ามาพูดคุยและสนใจจะร่วมงานด้วยเหมือนกัน