posttoday

'สุดารัตน์' หนุนขจัดอุปสรรคการลงทุนไทย-จีน  

01 ธันวาคม 2565

 'สุดารัตน์' นำทีมเศรษฐกิจ ไทยสร้างไทย พบสมาพันธ์หอการค้าไทยจีน นุนขจัดอุปสรรคการการค้า การลงทุน ชู“Thailand Builder Team”

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ดร.โภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน ประเทศ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค น.ต.ศิธา ธิวารี เลขาธิการพรรค ชัยวัฒน์ หาญสมวงศ์ รองหัวหน้าพรรค นายนพดล มังกรชัย รองหัวหน้าพรรค พร้อมคณะ  เข้าพบผู้บริหารหอการค้าไทยจีนในการประชุมสมาพันธ์หอการค้าไทย-จีน และสมาคมธุรกิจต่างๆครั้งที่ 234 โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานหอการค้าไทยจีน และคณะกรรมการ ให้การต้อนรับและพูดคุยแลกเปลี่ยน แนวทางการสนับสนุนภาคเอกชน พร้อมรับฟังแนวนโยบายต่างๆของพรรคไทยสร้างไทยในการสนับสนุนภาคเอกชน สร้างรายได้ และ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อให้เกิดการค้าการลงทุนมากยิ่งขึ้น

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวชื่นชมคณะผู้บริหารหอการค้าไทย-จีน ที่ได้ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งผนึกกำลังสร้างเศรษฐกิจ ระหว่างประเทศ อันจะเป็นการส่งเสริมการค้าการลงทุนให้เกิดความเข้มแข็ง และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้นการประชุม APEC ในไทยได้มีท่าทีสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างไทยจีนอย่างชัดเจน รวมทั้งการสนับสนุนการเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งในภูมิภาค โดยเฉพาะการเชื่อมต่อ EECของไทยกับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและพรรคไทยสร้างไทยได้มี นโยบาย สร้างทีม “Thailand Builder Team” เหมือนกระทรวง MITI ของญี่ปุ่น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักธุรกิจและนักลงทุน เพื่อเพิ่มการค้าการลงทุนให้มากยิ่งขึ้น

ดร.โภคิน ย้ำว่า พรรคไทยสร้างไทยจะปลดล็อคกฎหมายเพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถทำมาหากินได้ จะทลายอุปสรรคที่ขวางกั้นโอกาสในการทํามาหากินของประชาชน เพื่อให้คนไทยระเบิดศักยภาพของตนเองได้เต็มที่ โดยเฉพาะคนตัวเล็ก เช่น ใบอนุญาตที่ซํ้าซ้อน ล้าสมัย และเป็นช่องทางให้ถูกรีดไถ ด้วยการออก พรก.1 ฉบับ ใช้เวลาไม่เกิน 1เดือน มาพักการใช้กฎหมายที่เป็นอุปสรรค ต่อการทํามาหากินของประชาชนกว่า 1,000 ฉบับ พักการบังคับใช้เป็นเวลา 3-5 เพื่อให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ เปิดโอกาสให้ประชาชนทํามาหากินได้ทันที ไม่ต้องรอการอนุมัติ อนุญาตที่ล่าช้า

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ระบุว่า อาเซียนต้องร่วมมือ เพื่อการแข่งขัน ต้องมีการพูดคุยเจรจากันมากขึ้น โดยเฉพาะการแสวงหาประโยชน์จากการประชุมในวาระต่างๆ การสนับสนุนให้เกิดการเจรจาเขตการค้าเสรีเพิ่มเติม ขณะเดียวกันเห็นว่า นักลงทุนจากต่างชาติยังประสบปัญหาข้อติดขัดหลายขั้นตอน ในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการนำเข้าส่งออก ยังติดขัดขั้นตอนทางกฎหมาย โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีต่างๆ  และการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT มีความล่าช้าและยังมีปัญหาอีกมาก ซึ่งทางพรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายที่จะอำนวยความสะดวก และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งนักลงทุนจากต่างประเทศสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างไม่ติดขัด

รวมทั้งพรรคไทยสร้างไทยมีนโยบาย ยกเลิกการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เหลือ 0% สําหรับผู้ทีมีรายได้น้อยกว่า 300,000 บาท/ปี(ของเดิม ไม่เกิน 150,000) ยกเลิกการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลของ SMEs เหลือ 0% สําหรับผู้ทีมีรายได้น้อย เป็นเวลา 3 ปี
 
สุดท้ายคุณหญิงสุดารัตน์ได้กล่าวขอบคุณท่านประธานหอการค้าไทย-จีน และคณะกรรมการ ที่ได้เปิดโอกาสให้มีการหารือกันในวันนี้ และนับว่า เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ต่อการแก้ไขปัญหาให้กับภาคเอกชน โดยเฉพาะข้อจำกัดเรื่องกฎหมายที่ล้าหลังของไทย และกำหนดนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนให้การประกอบธุรกิจในไทยง่ายขึ้น