posttoday

เสรีพิศุทธิ์ ไม่หวั่นสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมสู้ทุกสนามเลือกตั้ง

30 พฤศจิกายน 2565

"เสรีพิศุทธิ์" ไม่หวั่นสูตรคำนวณสส.บัญชีรายชื่อ เสรีรวมไทยพร้อมสู้ทุกสนาม ชี้หากสูตรหาร100 ขัดรธน. ให้รัฐสภาแก้ไขทำใหม่หรือรัฐบาลออกเป็นพ.ร.ก.แทน ส่วนร่างกม.ปลดล็อกท้องถิ่นของฟังการอภิปรายในสภาก่อน

พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดร่างกฏหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. วันนี้ว่า ไม่สามารถที่จะเดาทางการวินิจฉัยได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าผลวินิจฉัยชี้ขาดที่ออกมาอาจจะเป็นประโยชน์ต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และไม่ว่าผลการวินิจฉัยออกมาอย่างไรพรรคการเมืองแต่ละพรรคก็ต้องไปสู้กันในสนามเลือกตั้ง  
 

หากศาลชี้ว่าต้องเป็นสูตรหารด้วย 500 พรรคเสรีรวมไทยจะไม่มีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง แต่อย่างน้อยพรรคตั้งใจที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ครบทุกเขต 400 เขต แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะไม่รู้จักผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทย ด้วยเป็นพรรคใหม่และยังไม่มีอะไรเป็นที่ดึงดูด ส.ส.เก่าเหมือนพรรคการเมืองอื่น ดังนั้น พรรคเสรีรวมไทยต้องส่งผู้สมัครให้ครบแม้ไม่ได้ ส.ส.เขต ก็ยังได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

ทั้งนี้ ไม่กังวลว่าจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง หากศาลชี้ว่าร่างฯขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพียงว่า การหารด้วย 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็ต้องส่งให้รัฐสภาพิจารณากันใหม่ หากรัฐสภาพิจารณาไม่ทัน รัฐบาลก็ออกพระราชกำหนดในการเลือกตั้งแทน มองว่าอาจจะเป็นแนวนี้ก็เป็นได้ 

สำหรับการพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญปลดล็อคท้องถิ่นที่จะเข้าสู่การพิจารณาวันนี้มองว่าการเสนอร่างกฏหมายของแต่ละพรรคส่วนใหญ่ก็เสนอในเนื้อหาสาระที่เอาเปรียบพรรคอื่น ไม่ได้จัดทำร่างที่อยู่บนพื้นฐานหลักความเป็นธรรม แต่หากเป็นเรื่องที่มาจากประชาชนก็พร้อมให้ความสนับสนุน โดยจะขอรับฟังเนื้อหาสาระในการอภิปรายก่อนที่จะตัดสินใจลงมติ 

พร้อมกันนี้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์กล่าวถึง การแยกตัวของพลเอก ประยุทธ์  เข้าพรรครวมไทยสร้างชาติว่า ก็ไปเถอะ อยากทำอะไรก็ทำ เพราะเวลาไปลงพื้นที่ทั่วประเทศ ไม่มีใครเอา พลเอกประยุทธ์ เลย เว้นแต่การเกณฑ์คนไปยกไม้ยกมือ เป็นมาแล้ว 8 ปี ไม่มีอะไรดีขึ้น พวกที่เชียร์คิดไม่เป็นเหรอ ไม่มีอะไรสำเร็จ"