posttoday

"มาดามเดียร์" เผยคนไทยดูอีสปอร์ตอันดับ 7 ของโลก แนะทุกภาคส่วนช่วยผลักดัน

28 พฤศจิกายน 2565

"มาดามเดียร์" แนะนำให้ทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันอีสปอร์ต เพราะคนไทยดูอีสปอร์ตอันดับ 7 ของโลก และมูลค่าตลาดทั่วโลกสูงถึง 59,400 ล้านบาท

วันนี้ (28 พ.ย. 65) น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณี วงการเกมอีสปอร์ตที่คนไทยให้ความนิยมสนใจดูกีฬาชนิดนี้เป็นอันดับที่ 7 ของโลก และอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันเพราะมูลค่าตลาดทั่วโลกสูงถึง 59,400 ล้านบาท 

แต่หลายคนยังอาจจะมองว่าเป็นเพียงกีฬาหรือเกมส์เท่านั้น ซึ่งเมื่อวานนี้ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ กทม. ประชาธิปัตย์ ได้จัดกิจกรรม"ฟัง-คิด-ทำ เรื่อง #Esport ไม่ใช่แค่เกมส์" แต่มันคือโอกาสทางธุรกิจดิจิทัล ร่วมเสวนากับตัวจริงในวงการ #อีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็น คุณสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย /คุณสถานุ วิศวานันท์ Managing Director, Powerful Production /Mr. Philip Tseng - Managing Director, Beyond Godlike Co., Ltd. / คุณรฐนนท์ พลานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินเวท เอเจนซี่ จำกัด และคุณพายุ เนื่องจำนงค์ CEO - National Basketball League (Thailand) 

พวกเราเห็นตรงกันว่า แม้ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะคิดว่าการเล่นเกมส์ไม่มีประโยชน์ แต่อีสปอร์ตเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เกมส์มีเหตุผลและมีประโยชน์ในการสร้างรายได้บางคนมีเงินจำนวนมากจากการเล่นเกมส์ ดังนั้นถ้าเราขยายภาพอีสปอร์ตให้ชัดขึ้น เพิ่มความถี่ในการจัด และทุกภาคส่วนผลักดันเรื่องของคอนเทนต์ เรื่องของลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องให้กลายเป็นอีสปอร์ตไทม์ และจะเป็นสะพานเชื่อมไปสู่ธุรกิจดิจิทัล

ปัญหาหลักๆ คือประเทศไทยขาดเจ้าภาพนั่นก็คือรัฐบาลที่จะมาเป็นหัวหอกในการพัฒนาธุรกิจอีสปอร์ต ตรงกันข้าม ประเทศเกาหลีใต้ตั้งเป้าให้อีสปอร์ตเป็นหนึ่งยุทธศาสตร์ในการส่งออกซอฟต์พาวเวอร์ ดังนั้นรัฐบาลไทยจะทำอย่างไรให้อีสปอร์ตเป็นได้มากกว่ากีฬาเพื่อยกระดับ #เศรษฐกิจดิจิทัล นี่คือโจทย์ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ยินจากกิจกรรม #ฟังคิดทำ และจะนำมากลั่นกรองนโยบายที่จะนำมาเสนอประชาชน พร้อมทั้งนำอุปสรรคมาแก้ไขและพัฒนาเป็นนโยบายที่จะไปสู่ความสำเร็จให้ได้ในอนาคต