posttoday

คลังมั่นใจปี66 เศรษฐกิจไทยฟื้น “คนละครึ่ง” ไม่จำเป็นต้องมี

27 พฤศจิกายน 2565

คลังมั่นใจเศรษฐกิจไทยปี 2566 ขยายตัว 4%  เชื่อหลังเปิดประเทศ การบริโภค  การท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดี เงินบาทอ่อนค่า เผยโครงการ “คนละครึ่ง"ไม่จำเป็นต้องมีอีกต่อไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง Enhancing Economic Performance for Thailand Competitiveness : ฟื้นเศรษฐกิจไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ในการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ณ จังหวัดอุบลราชธานี ว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจในปี 2566 จะขยายตัว 3.5-4% และการส่งออกจะเติบโต 3-5 % จากปี 2565 ที่ส่งออกจะเติบโตได้ 8% ตามที่ภาคเอกชนคาด  เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2565 นี้ หลังผ่อนคลายการกลับมาเปิดประเทศทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น

“เรายังได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าส่งผลดีต่อการส่งออก  และโครงการคนละครึ่งไม่จำเป็นต้องมีอีก เพราะเศรษฐกิจและการบริโภคสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง” นายอาคมกล่าว

คลังมั่นใจปี66 เศรษฐกิจไทยฟื้น “คนละครึ่ง” ไม่จำเป็นต้องมี

ขณะเดียวกัน ปีหน้าภาครัฐจะเร่งเดินหน้าการลงทุน ในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ลดต้นทุนการขนส่งให้ภาคเอกชน ขณะนี้รัฐบาลวางแผนเม็ดเงินลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานไว้ที่ 5 ล้านล้านบาท ภายในระยะเวลา 8-10 ปี โดยจะเป็นการลงทุนทั้งในระบบสาธารณูปโภค พลังงาน ซึ่งเม็ดเงินในการระดมทุนจะมาจากการออกพันธบัตร เงินกู้และงบประมาณภาครัฐ

นายอาคมกล่าวต่อว่า แน่นอนรัฐบาลจะออกมาตรการของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็น แต่กำลังซื้อที่ฟื้นตัวในปัจจุบันมาตรการเดิมที่เคยมี อาจจะลดลงก็ได้