posttoday

"ชัชชาติ" จ่อถก"รมว.ยธ." ขอผู้ต้องขังช่วยลอกคลองเพิ่ม หลังพบลอกไปแค่2คลองไม่พอ

04 มิถุนายน 2565

ผู้ว่าฯชัชชาติ เตรียมเข้าพบ รมว.ยุติธรรม สัปดาห์หน้า หารือขอผู้ต้องขังช่วยลอกท่อ หลังพบ การระบายน้ำ ขุดลอกคูคลองมีแค่ 2 แห่ง จาก 2,980 แห่ง ยินดีหากทหารเข้ามาช่วยน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมงาน? BANGKOK Pride Month? 2022? ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อคืนนี้ ( 3 มิ.ย. 65 ) ประมาณ 22.00 น. ได้เดินทางไปที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร ที่สำนักการระบายน้ำ ดินแดง เนื่องจากฝนตกหนัก จากการเข้าดูศูนย์พบว่ามีการพัฒนาระบบได้ระดับหนึ่งคือเส้นเลือดใหญ่ แต่ยังพบปัญหาคือ ระบบเส้นเลือดฝอยข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ยังไม่มีการพยากรณ์อากาศที่เห็นได้ชัดเจนส่วนนี้จะต้องปรับปรุง เพราะปัญหาน้ำท่วมหนักมักจะเกิดที่จุดย่อยตามตรอกซอกซอยแคบๆ ชุมชนหมู่บ้าน ทั้งนี้ ยังพบอีกว่า การขุดลอกคูคลองยังน้อยอยู่ เพราะคูคลองมี 2,980 แห่ง แต่ขุดลอกไป 2 แห่ง ดังนั้นเมื่อไม่ลอกท่อ ทำให้การระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการขุดลอกคูคลองเพิ่ม

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการนัดหมายกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อหารือ ในการนำผู้ต้องขังมาลอกท่อ โดยจะต้องดูแลสิทธิมนุษยชนกับผู้ต้องขัง เพื่อมีสิทธิทุกคนเหมือนคนปกติ และต้องให้เขาสมัครใจมาทำงาน โดยจะต้องหารือเรื่องเงื่อนไขข้อกำหนดของกรมราชทัณฑ์ด้วย แต่ยืนยันว่าดำเนินการให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า ยังมีการนัดหมายพูดคุยกับ องค์การต่อต้านคอรัปชั่น ตำรวจ เรื่องปัญหาการจราจร และมหาดไทยด้วย

เมื่อถามว่า จะมีการประสานหน่วยงานทางทหารเข้ามาช่วยเรื่องน้ำท่วมหรือไม่นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า "อันนี้ไม่เคยคิด ขอบคุณนะ เดี๋ยวรับไปคิดดูอันนี้ไม่ทันคิดดีครับเดี๋ยวลองไปดูว่าท่านจะพร้อมช่วยแค่ไหนก็ยินดี ยกมือไหว้รอบทิศช่วยอะไรได้เราก็ขอให้มาช่วยทั้งนั้น กทม. ก็มีกำลังจำกัดใครมาช่วยก็เอา ก็ดีครับขอบคุณที่เตือนเรื่องทหารเดี๋ยวไปดูว่าท่านจะช่วยเรื่องน้ำท่วมอย่างไรแต่ที่แน่ๆ หน่วยทหารมีบึงน้ำเยอะ มีแก้มลิงเยอะถ้าท่านช่วยพร่องน้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ฝนตกก็จะลดภาระได้อย่างเรื่องแก้มลิง"