posttoday

ทบ.จัดพิธีทำบุญให้ 7 ทหารเสียชีวิตในเหตุชุมนุมปี53

19 พฤษภาคม 2565

ทบ.จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ 7 ทหารเสียชีวิตในการดูแลเหตุชุมนุมปี 53 ระบุขอให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน การใช้ความรุนแรงซึ่งกันและกัน ไม่มีอะไรดี

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 65 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศให้แก่กำลังพลของทบ.ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบเรียบร้อย ปี 2553ที่ ศาลา 5 วัดโสมนัสวิหาร

โดยทหารทั้ง7 นาย ที่เสียชีวิตเป็นกำลังพลของ พล.ร.2 รอ. ที่ได้รับคำสั่งให้เข้าดูแลความสงบ ในพื้นที่ ถนนดินสอ สี่แยกคอกวัว เมื่อเดือน เม.ย.2553 และได้ถูกคนร้ายยิงระเบิดใส่ เสียชีวิต ได้แก่

1.พล.อ. ร่มเกล้า ธุวธรรม 2.พ.ท. อนุสิทธิ์ จันทร์แสนตอ 3.ร.อ. ภูริวัฒน์ ประพันธ์ 4.ร.อ. อนุพนธ์ หอมมาลี 5.ร.ท. อนุพงษ์ เมืองอาพัน 6.ร.ต. สิงหา อ่อนทรง และ 7.ร.ต. ณรงค์ฤทธิ์ สาละ ในเหตุการณ์ดังกล่าวยังมีเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บสาหัส อีก5 นาย

ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีแบบรวม และมี ผบ.ทบ. เป็นประธาน เนื่องจากผบ.ทบ.เห็นว่า ที่ผ่านมา ทบ.ไม่เคยจัดพิธีให้ มีแต่ครอบครัว และญาติ ที่จัดพิธีบำเพ็ญกุศลให้ เพราะแม้จะเป็นเหตุการณ์ทางการเมือง แต่ ทหารเหล่านี้ ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย แล้ว เสียชีวิตจึงมีคำสั่ง ให้จัดพพิธีขึ้น โดยเชิญญาติพี่น้องของ ทหารที่เสียชีวิต และ ผบ.หน่วยทหาร ในเหตุการณ์เข้าร่วมด้วย

นอกจากนี้ผบ.ทบ.ได้ทำพิธีบรรจุรายชื่อทหารทั้ง7 นาย ในโกษฐ์รวม ด้วย

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า พิธีในวันนี้เป็นการทำบุญ ให้ผู้สูญเสีย ทุกฝ่าย เพราะไม่มีใครอยากให้เกิด ทุกฝ่ายก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้คนใกล้ชิดบาดเจ็บและสูญเสีย และไม่อยากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมา เพราะการใช้ความรุนแรงซึ่งกันและกัน ไม่มีอะไรดี ขอให้เหตุการณ์นี้เป็นบทเรียน

ผู้สื่อข่าวถามถึง การที่ พรรคเพื่อไทย ปลุกพลังคนเสื้อแดงรวมตัวกัน หวังผลให้ ชนะเลือกตั้งนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ ไม่ตอบ แต่กล่าวว่า วันนี้ มาทำบุญกุศล ให้ผู้สูญเสีย ทุกฝ่าย