posttoday

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสอบธนาคารหมู่บ้านถอนเงินไม่ได้

25 พฤศจิกายน 2564

พิษณุโลก-ผู้ว่าฯรณชัยสั่งสอบฝากเงินธนาคารหมู่บ้านนับร้อยล้านถอนไม่ได้ ผู้มีอิทธิพลข่มขู่ชาวบ้านหลังไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า กรณีนางยุพิน นาคกลม ชาวบ้าน ต.นาบัว อ.นครไทย ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมขอให้ตรวจสอบช้อเท็จจริง "ธนาคารหมู่บ้าน ตามแนวพระราชดำริ ศูนย์สาธิตบริหารเงินระดับหมู่บ้านตำบลนาบัว"ฝากเงินแล้วถอนไม่ได้กว่า100ล้านบาท ได้มอบหมายให้นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯเป็นผู้รับผิดชอบ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทยเป็นประธาน หลังเลือกตั้งท้องถิ่นจะดำเนินการเข้าไปสอบ ซึ่งมีข้อมูลบางอย่าง รอจังหวะที่จะเข้าไปสอบอยู่แล้ว

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสอบธนาคารหมู่บ้านถอนเงินไม่ได้

เบื้องต้นนายอำเภอได้รายงายด้วยวาจา ธนาคารหมู่บ้านแห่งนี้ดำเนินมานานร่วม20ปีผลการดำเนินงานตอบสนองความต้องการของประชาชนในหมู่บ้านและหมู่บ้านใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี เป็นแหล่งเงินทุนให้กับพี่น้องประชาชน สามารถที่จะกู้ไปประกอบอาชีพ หรือยามที่เงินขาดมือ ดำเนินกิจการไปได้ดี มีความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชนที่เอาเงินมาฝากเป็นจำนวนมากใกล้ 100 ล้าน หรือ100ล้านกว่าบาท เป็นลักษณะธุรกิจกู้ไปใช้คืน เรื่องที่มีการร้องเรียน ต้องไปตรวจสอบ มีทุจริตจริงหรือไม่ ถ้าจริงตรงไหน ใครดำเนินการ ซึ่งจะต้องจัดการ อยากให้ดูเป็นส่วนๆ ภาพรวมของธนาคารยังเข้มแข็งดีดำเนินการตรงไปตรงมา อาจจะมีเจ้าหน้าที่ใครบางคนทุจริต ต้องไปจัดการตรงนั้น

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสอบธนาคารหมู่บ้านถอนเงินไม่ได้

แหล่งข่าวแจ้งว่า หลังจากมีประชาชนเข้ามาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมปรากฏว่ามีผู้นำชุมชนคนหนึ่งซึ่งมีอิทธิพลและเป็นผู้กว้างขวางได้ไปข่มขู่และกดดันถึงบ้านพักให้ระงับเผยแพร่ทางสื่อและถอนเรื่องร้องเรียนทำให้เกิดความหวาดกลัวกับผู้ร้องเรียนเป็นอย่างมากจนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่าผู้นำท้องที่คนดังกล่าวเข้าไปเกี่ยวข้องเรื่องร้องเรียนอย่างไรเพราะชาวบ้านมีความจำเป็นต้องการเบิกใช้เงินไปใช้ในชีวิตประจำ แต่เบิกไม่ได้เท่านั้น

ผู้ว่าฯพิษณุโลกสอบธนาคารหมู่บ้านถอนเงินไม่ได้