posttoday

อัยการยื่นคำร้องขอไต่สวนการตายเหยื่อเคส "ผกก.โจ้"

14 กันยายน 2564

อัยการยื่นคำร้องขอไต่สวนการตายผู้ต้องหาในเคสผู้กำกับโจ้ ปมคลิปภาพถูกทำร้ายร่างกาย ศาลนครสวรรค์ นัดไต่สวน 4 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พนักงานอัยการจังหวัดนครสวรรค์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครสวรรค์ ขอไต่สวนการตายนายจิระพงศ์หรือมาวิน ธนะพัฒน์ (ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่ปรากฏภาพตามคลิปเผยแพร่เป็นข่าวดังช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ถูกกลุ่มผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก. อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ทำร้ายร่างกายระหว่างถูกควบคุมตัวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา)

ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ซึ่งมีการกล่าวหาว่าการตายของนายจิระพงศ์ เกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงานและตายในระหว่างอยู่ในความควบคุมของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่

โดยขอให้ศาลทำการไต่สวน และทำคำสั่งตาม ป.วิ.อ. มาตรา 150 วรรคห้า แสดงว่าผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด กับเหตุกับพฤติการณ์ที่ตาย และหากตายโดยคนทำร้ายใครเป็นผู้กระทำเท่าที่จะทราบได้

ทั้งนี้ศาลจังหวัดนครสวรรค์ รับคำร้องไว้เพื่อทำการไต่สวน ตาม ป.วิ.อ. มาตรา 150 โดยกำหนดนัดไต่สวนวันที่ 4 และ 5 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกลุ่มผู้กำกับโจ้นั้น ปัจจุบันถูกคุมขังในเรือนจำคลองเปรม ระหว่างการฝากขังครั้งที่ 2 ซึ่งมีการโอนคดีมายังเขตอำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

โดยกลุ่มผู้กำกับโจ้ ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อชีวิตและเสรีภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,157,289,309 วรรคสองฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด, ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย, ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใตไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายเสรีภาพชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้นไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมสิ่งนั้น

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีดังกล่าว ประกอบด้วย พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง, ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค, ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น, ส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว, ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว, พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล หรือที่รู้จักกันในนาม "ผู้กำกับโจ้" อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ และ ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา