posttoday

พ่อค้าอ้างป็นป่าไม้แอบลอบจับลิงส่งขายนอก

01 กันยายน 2564

นครสวรรค์-พ่อค้าอ้างป็นป่าไม้ ใช้ลูกดอกอาบยาสลบยิงลิงแสมดำ ส่งขายต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 1ก.ย.64 นายสมบัติ รุ่งแตงอ่อน หัวหน้าสายตรวจปราบปรามฯ สายที่ 2 ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 สปป.3 ภาคเหนือ ได้ร่วมกันจับตัวนายพิทักษ์ อายุ 40 ชาวจ.ปทุมธานีแอบลักลอบจับลิงวัดสำโรง หมู่ 2 ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ถูกแจ้งข้อหาฐานความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ขณะที่กำลังเข้าไปจับกุม พบว่า กลุ่มผู้ต้องหา กำลังใช้ท่อเป่าลูกดอกยิงยาสลบลิงแสม ส่วนของกลางที่ตรวจยึดไว้ได้ มีลิงแสม จำนวน 6 ตัว ถูกจับแยกกันใส่ในถุงตาข่ายสีฟ้า พร้อมรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตู ทะเบียน กจ 5349 พิจิตร 1 คัน และอุปกรณ์อื่นๆ อีก 7 รายการโดยแจ้งข้อกล่าวหา 3 มาตราในความผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 คือ มาตรา 12 ประกอบมาตรา 89 "ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 “มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต" และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต

พ่อค้าอ้างป็นป่าไม้แอบลอบจับลิงส่งขายนอก

นายพิทักษ์ ระบุว่าจะนำลิงที่แอบจับได้ไปขายที่จังหวัดพิจิตร ตัวละ 1,000-1,500 บาท ส่วนลิงที่เลือกจับจะเลือกที่มีน้ำหนัก 1-3 กิโลกรัมและไม่เลือกลิงตัวที่เคยถูกเจ้าหน้าที่ทำเครื่องหมาย เช่น ทำสัญลักษณ์แสดงการผ่านการทำหมันมา เนื่องจากอาจมีความเสี่ยงถูกจับกุมได้ง่าย

พ่อค้าอ้างป็นป่าไม้แอบลอบจับลิงส่งขายนอก

ด้าน นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12(นครสวรรค์) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีการลักลอบจับลิงไปขายต่างประเทศและผู้ต้องหาแจ้งหลอกกับชาวบ้านว่าเป็นเจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมายให้มาจับลิงไปปล่อยคืนป่าสำหรับลิงทั้ง 6 ตัว ส่วนลิงที่ถูกลักของกลางจับมา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) จะให้นายสัตวแพทย์ ตรวจสุขภาพ และทำหมันไว้ก่อน เมื่อลิงสมบูรณ์ดีแล้ว จะนำไปปล่อยคืนที่วัดสำโรง ที่เป็นถิ่นอาศัยเดิมของลิงต่อไป.