posttoday

ก้าวไกลซัด“บิ๊กตู่”ติงนักข่าวนั่งไขว่ห้าง ชี้เป็นการเสริมบุคลิกภาพ

31 มีนาคม 2564

ส.ส.LGBTQ ก้าวไกล สอน“บิ๊กตู่”ไม่ควรก้าวก่ายนักข่าวนั่งไขว่ห้าง ลั่นที่นี่ไม่ใช่ค่ายทหาร

วันที่ 31 มี.ค. 64 นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี และตอบข้อซักถามสื่อมวลชน ซึ่งในระหว่างการแถลงข่าว ได้หันมาพูดกับสื่อมวลชนท่านหนึ่งว่า “เธอเอาขาลงไม่ได้หรอ นั่งไขว่ห้างกับฉันเนี่ย เอาขาลงได้มั้ยเธอ ขาเธอ เท้าเธอ”

โดย นายธัญวัจน์ กล่าวว่า กิริยาการไขว่ห้างเป็นกริยาที่ถือปฏิบัติกันโดยปกติสากล สำหรับบางคนการนั่งไขว่ห้างคือความมั่นใจและเสริมบุคลิกภาพส่วนตัว พล.อ.ประยุทธ์ไม่ควรก้าวก่าย สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ควรให้ความสำคัญน่าจะเป็นเนื้อหาสาระที่แถลงข่าวมากกว่า ซึ่งทัศนคติที่นายกรัฐมนตรีแสดงออกมาแสดงทัศนคติชายเป็นใหญ่ที่ถูกหล่อหลอมมาจากชีวิตชายชาติทหารของท่าน ทัศนคติเผด็จการที่ปิดกั้นความหลากหลายของบุคคลและวัฒนธรรมที่แตกต่าง แน่นอนว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเคยชินกับการออกคำสั่งผู้ใต้บังคับบัญชาในกองทัพ แต่วิธีคิดแบบนี้จะมาใช้กับนักข่าวผู้มาทำข่าวหรือผู้อื่นไม่ได้

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า ตนอยากเรียน พล.อ.ประยุทธ์ ว่าสังคมเรามีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองมากมาย ท่านควรปรับปรุงและต้องคุ้นชินกับสังคมเสียทีว่าทุกที่ไม่ใช่ค่ายทหาร ที่เวลาท่านสั่งหันซ้ายเป็นซ้าย ท่านสั่งหันขวาเป็นขวา ท่านอาจต้องทำความเข้าใจเรื่อง “เสรีภาพ” เสียใหม่ และมองเหตุการณ์ที่ท่านสั่งนักข่าวห้ามไขว่ห้างว่าใครคือผู้ละเมิด และใครเป็นผู้ที่ถูกละเมิด เหตุการณ์นี้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่นี่คือสิ่งที่เห็นชัดว่าท่านมีวิสัยทัศน์อย่างไร ทุกวันนี้สิ่งที่ปรากฏในสังคมก็สะท้อนให้เห็นในหน้าข่าวทุกวันว่าสังคมไทยภายใต้การนำของท่านยังมีการควบคุมตัวผู้เห็นต่าง

"เพราะแบบนี้หรือเปล่า นั่งไขว่ห้างท่านยังทนไม่ได้ นับประสาอะไรความคิดเห็นที่หลากหลายคงเป็นเรื่องรกหูรกตาท่าน และท่านอาจมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือเรื่องเล็กน้อย แต่ทัศนคติทั้งหมดที่ท่านแสดงออกมานั้นบ่งบอกถึงเนื้อแท้ของท่านทั้งสิ้น เนื้อแท้ที่ประชาชนเอือมระอา ซ้ำแล้วซ้ำเล่า"นายธัญวัจน์ กล่าว