posttoday

ไม่เกี่ยวครม.ถ่ายรูป! นายกฯแจงสลายม็อบทะลุฟ้าเพราะทำผิดกฎหมาย

29 มีนาคม 2564

นายกฯแจงเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่จาก "ม็อบทะลุฟ้า" เพราะทำผิดกฏหมาย ไม่ใช่ เพราะ ครม.จะถ่ายรูปหมู่ ชี้การชุมนุมทำประชาชนเดือดร้อน จราจรติดขัด บอกอดทนมาหลายสัปดาห์แล้ว

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 64 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวประเด็นที่เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่กลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า และมีการกล่าวหาว่า สาเหตุจาก ครม.จะถ่ายภาพหมู่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า

"คิดแบบนี้ได้ยังไง ผมไม่เข้าใจ วิธีการคิด ผมไม่อยากจะตำหนิใคร แต่คิดอย่างนี้ไม่ได้ ที่ผ่านมา ผมก็อดทนมาหลายอาทิตย์แล้วไม่ใช่หรือ แต่วันนี้มันมีปัญหาผลกระทบ ต่อการจราจร และปัญหาต่อโรงเรียนที่เขาร้องขึ้นมาจะทำยังไง สถานที่ราชการมีกำหนดไว้หรือไม่ ในพระราชบัญญัติการชุมนุม ว่าต้องห่างอะไร เท่าไหร่ต้อง ดูกฎหมายอื่นด้วยนะ"

"ถ้าผมไม่ทำแล้วคนอื่นเดือดร้อนแล้วจะทำยังไง ปวงชนชาวไทยต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพเหมือนกันในการจราจรการสัญจรไปมา ก็แค่ขอคืนพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเตือนกันมาหลายครั้งแล้วนะครับ ขอให้เข้าใจด้วยประเด็นเหล่านี้ เรื่องที่ผมจะถ่ายรูปนี้มันเป็นคนละเรื่องกันหมด กรุณาไปชี้แจงให้เข้าใจด้วย"

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการชุมนุมด้วยว่า เป็นการทำความผิดตามกฏหมายลูก รัฐธรรมนูญมีไว้เพื่อปวงชนชาวไทย คือ คนทั้งประเทศที่จะได้รับสิทธิ เสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายลูกมีอยู่ กำหนดว่าทำอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง มีผลกระทบกับ ผู้อื่นหรือไม่ การจราจรติดขัดหรือไม่ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการแพร่ระบาดของโควิดฯหรือไม่ ต้องมองตรงนี้ให้ครบถ้วน นั่นคือ หลักการบริหารราชการแผ่นดิน ก็ทำให้ถูกกฎหมายนั่นแหละ ที่ท่านบอกว่าไม่เด็ดขาด ก็วันนี้ก็มีการดำเนินคดีมีการพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรมเราก็ให้การดูแลเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว