posttoday

"คารม-ขวัญเลิศ" 2 ส.ส.ก้าวไกลแหกมติพรรคไม่ร่วมแก้ไขม.112

28 มกราคม 2564

บางจุดยืนของพรรคไม่ใช่ของจุดยืนของผม และขออนุญาตไม่ลงชื่อ "คารม-ขวัญเลิศ" 2 ส.ส.ก้าวไกลแหกมติพรรคไม่ร่วมแก้ไขม.112

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า บางจุดยืนของพรรค ไม่ใช่จุดยืนของผม นอกจากนี้ นายขวัญเลิศ ยังได้โพสต์ข้อความระบุตารางแผนการตรวจค้นหาโควิด-19 เชิงรุก โดยรถพระราชทานตรวจหาเชื้อชีวนิรภัย ที่มีให้บริการตรวจเชิงรุกฟรี แก่ประชาชน ใน อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 29 มค.-2 กพ. อีกด้วย

โดยนายขวัญเลิศ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ขออนุญาตไม่ลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 ตามมติพรรค หรือพูดง่ายๆ สวนมติพรรค ซึ่งตนยอมรับผลการลงโทษและการคาดโทษจากทางพรรคที่จะตามมา และพร้อมน้อมรับคำวิจารณ์จากพี่น้องประชาชนที่ยึดมั่นในอุดมการณ์ทุกท่าน ตนไม่สามารถลงชื่อญัตตินี้ ซึ่งเป็นมติพรรค ได้ เพราะขัดกับหลักการส่วนตัว ทั้งนี้ตน ไม่เคยลืมตัว และยังสำนึกในพระคุณของพรรครวมถึงพี่น้องประชาชน ที่ได้ให้โอกาสมาทำหน้าที่ตรงนี้

ก่อนหน้านี้ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์สดผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand”เมื่อวันที่ 28 ม.ค.64 ถึงจุดยืนส.ส.พรรคก้าวไกลต่อการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังมีชื่อขอรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ โดยนายคารม ประกาศไม่ร่วมลงชื่อร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เช่นกัน

“ผมไม่เซ็นครับๆ บอกผ่านสื่อได้เลยว่า ผมไม่เซ็นครับ ไม่ทราบคนอื่นจะเซนหรือไม่ แต่ผมไม่เซ็น และบังคับผมไม่ได้ ผมเคยงดออกเสียงในเรื่องกฏหมายโอนกำลังพลฯ แต่เมื่อพรรคมีมติผมก็มีมารยาท ผมรู้กติกา ผมรู้ระดับความรุนแรง ผมจะตอบคำถามอย่างไร ถ้าผมมาสาบานตน แล้วผมอ่านรัฐธรรมนูญผมก็เข้าใจ แล้วผมมาเซ็นแก้ไข มาตรา 112 แม้ว่าแนวความคิดทางกฏหมาย ผมก็มีความรู้อยู่บ้างว่า มุมมองเป็นแบบไหน แต่สรุปคือผมไม่เซ็น” นายคารม ระบุ