posttoday

"ปชป."เตือน"พปชร."ยึดมารยาทพรรคร่วมขู่บทเรียนมีมาแล้ว

28 มกราคม 2564

รองหัวหน้าปชป.เรียกร้องให้"พปชร."รักษามารยาทพรรคร่วมรัฐบาลไม่ส่งแข่งเลือกซ่อมส.ส.นครศรีฯอ้างบทเรียนในอดีตมีมาแล้วจึงไม่อยากขัดแย้ง

เมื่อวันที่28 ม.ค.2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่พรรคพลังประชารัฐประกาศส่งผู้สมัครชิงเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครศรีธรรมราชว่า ตามหลักการและข้อตกลงร่วมกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหากพื้นที่ไหนเป็นพื้นที่เดิมของพรรคนั้นอีกพรรคก็จะไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งแข่ง เพราะถือเป็นมารยาททางการเมืองที่ทำกันมาตลอด

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่น การเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างของจังหวัดกำแพงเพชร และ ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์เองก็ไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในเขตนั้นเช่นกัน เพราะถือเป็นการให้เกียรติกัน ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ที่พรรคประชาธิปัตย์ถือธรรมเนียมอย่างนี้มาโดยตลอด สิ่งใดที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งก็ควรพยายามจะหลีกเลี่ยง พรรคประชาธิปัตย์ถือเรื่องนี้มาตลอด

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันพิจารณาส่งคนลงจะทำให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นดุพินิจ ก็คงต้องค่อยๆคุยกันว่าหลักการนี้ยังถือปฏิบัติหรือไม่ ดังนั้นก็ต้องรอฟังว่าทุกพรรคจะว่ากันอย่างไร รวมถึงเป็นหน้าที่ของผู้บริหารพรรคที่จะมอบหมายบุคคลไปทำการเจรจาพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า หากปัญหาดังกล่าวเกิดรอยร้าว ส่วนตัวกังวลหรือไม่เพราะขณะนี้มีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย นายนิพนธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่เอาเรื่องเล็กไปเป็นเรื่องใหญ่ ควรจะคุยกันว่าเรื่องไหนที่ควรจะหลีกเลี่ยงที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลควรจะหลีกเลี่ยงเพราะในอดีตเคยเห็นบทเรียนมาแล้ว เมื่อมีปัญหากระทบกระทั่งกันในพื้นที่นำไปสู่ปัญหาในพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งคิดว่าไม่พึงประสงค์อย่างนั้น