posttoday

"เทพไท" ประณาม จลาจลในอเมริกาชี้ เป็นความเสื่อมถอยของ ปชต.

08 มกราคม 2564

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ประณาม จลาจลในอเมริกา ชี้ เป็นความเสื่อมถอยของ ประชาธิปไตย ใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย อับอายไปทั่วโลก

เมื่อวันที่ 8ม.ค.64 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปรากฏการณ์ก่อจราจลปิดล้อมอาคารรัฐสภาของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการขัดขวางการประชุมสภาคองเกรส ในการรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี โจ ไบเดน นับเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นต้นแบบของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเป็นประเทศที่คลั่งประชาธิปไตยมากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก

แต่การชุมนุมเดินขบวนจนถึงขั้นก่อจลาจล ของกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์นั้น เป็นการบ่งบอกถึงการไม่เคารพกฎหมาย เป็นความเสื่อมถอยของการปกครองระบอบประชาธิปไตยในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ผู้แพ้การเลือกตั้งไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งจากประชาชน นับว่าเป็นครั้งแรกของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น หลังจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีผ่านพ้นไปแล้ว ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศสหรัฐอเมริกาในสายตาของประชาคมโลก ที่เกิดขึ้นจากผู้นำที่มีพฤฒิกรรมดุดัน ก้าวร้าว มีอีโก้สูง ต้องการเอาชนะการเลือกตั้งโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมของกฎหมายและประเพณีการเลือกตั้งของประเทศ ที่สืบทอดกันมายาวนาน จนถึงตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่46 คือ โจ ไบเดน

จากเหตุความวุ่นวาย ก่อจราจลในครั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะปฎิเสธความผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่ได้ นับว่าเป็นความเสื่อมเสียถึงเกียรติยศของตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างสูงสุด จนถึงขั้นมีการเคลื่อนไหวเพื่อยื่นญัตติถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งๆที่มีอายุการทำงานเหลืออยู่เพียง 14 วันเท่านั้น

การก่อจลาจลในครั้งนี้ เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และเกียรติภูมิของประเทศ ที่มีผู้เสียชีวิตในเหตุจลาจลจำนวน 4คน น่าจะเป็นบทเรียนของคนอเมริกัน ที่ต้องจดบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นการทำลายเครดิตความน่าเชื่อถือของประเทศในฐานะที่เป็นประเทศมหาอำนาจของโลก การชุมนุมและการก่อจลาจลปิดอาคารรัฐสภาของประเทศสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ เป็นภาพการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ไม่ต่างกับการเมืองในประเทศไทย หรือประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยกำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤตทั่วโลก เพราะแม้แต่ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นต้นแบบของระบอบประชาธิปไตย ก็ยังมีความล้มเหลว ไม่ยอมรับฉันทามติเสียงข้างมากของประชาชนทั้งประเทศ ทำให้เป็นที่อับอายขายหน้าไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก

ในฐานะที่เป็นนักการเมืองคนหนึ่ง ที่เชื่อมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้สึกไม่สบายใจ และหดหู่ใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อภาพการก่อจลาจลในอาคารรัฐสภาหรือสภาคองเกรส ของประเทศสหรัฐอเมริกา จึงขอประณามและแสดงความไว้อาลัยต่อพฤฒิกรรมของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ยอมรับกฎหมาย และกระบวนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศตัวเอง