posttoday

พท.หวังศาลตัดสินเงินบริจาค258ล.อย่างเป็นธรรม

08 ธันวาคม 2553

ทีมกฎหมายเพื่อไทยหวังศาลรัฐธรรมนูญยึดหลักนิติธรรม ตัดสินคดียุบพรรคปชป.เงินบริจาค258ล้าน มั่นใจการทำงานของอัยการสูงสุด

ทีมกฎหมายเพื่อไทยหวังศาลรัฐธรรมนูญยึดหลักนิติธรรม ตัดสินคดียุบพรรคปชป.เงินบริจาค258ล้าน มั่นใจการทำงานของอัยการสูงสุด

เมื่อเวลา13.40 น.ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่าในวันที่ 9 ธ.ค. 53  ศาลรัฐธรรมนูญนัดคู่ความคดี ที่อัยการสูงสุดร้องให้ยุบพรรคพรรคประชาธิปัตย์กรณีเงินบริจาค258ล้านบาท จากบริษัท ทีพีไอโพลีน ผ่านบริษัทเมซไซอะฯลักษณะทำนิติกรรมอำพรางโดยทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยที่ติดตามคดียุบพรรคฯเห็นว่าเนื้อหาข้อเท็จจริงในคดี258ล้าน เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ที่ประชาชนควรจะได้รับทราบรายละเอียดเพราะเกี่ยวข้อง เกี่ยวพันกับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯที่ให้เงินบริจาคถึง258 ล้านบาท ขณะที่บริษัทอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูกิจการและการทำธุรกรรมในคดีนี้ สามารถตรวจพิสูจน์ได้ง่าย เหมือนการการพิสูจน์ DNAของมนุษย์ว่ามีหลักฐานทางการเงิน เชื่อมโยงในลักษณะเป็นนิติกรรมอำพรางซึ่งมีญาติสนิทและกลุ่มคนในพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้อง

พท.หวังศาลตัดสินเงินบริจาค258ล.อย่างเป็นธรรม

"เมื่อรับฟังจากการให้ข่าวของผู้ใหญ่ในสำนักงานอัยการสูงสุด ที่รับผิดชอบคดีนี้ ที่พิจารณาเห็นแล้วคดีนี้ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายก่อนยื่นกล่าวหาให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์มาอย่างดีพอแล้ว ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เห็นว่าทางอัยการสูงสุดเป็นองค์การในกระบวนการยุติธรรมในหน่วยงานของรัฐเอง  ทีมกฎหมายพรรค ปชป.และสมาชิก คงไม่ใช้มุขเดิมที่เคยต่อสู้ในคดียุบพรรคในกรณีเงินสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาทว่า กกต.มีอคติกับพรรค ปชป.ซึ่งเกมต่อสู้คดีแบบเดิมคงไม่นำมาใช้กับทางอัยการสูงสุดอีก"โฆษกพรรคเพื่อไทย ย้ำ

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่าในการพิจารณา คดีเงินบริจาค 258 ล้าน ในวันที่ 9 ธ.ค.53 จะเห็นว่าทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี นายชวน หลีกภัย เป็นหัวหน้าทีม ได้ให้ลูกทีมออกมาให้ข่าวผ่านสื่อซึ่งแสดงความมั่นอก มั่นใจว่าจะชนะฟาล์วบนตาชั่งอีกครั้งหนึ่ง เรื่องนี้ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เห็นว่าควรจะให้โอกาสสำนักงานอัยการสูงสุดได้เปิดเผยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากเปิดเผยข้อเท็จจริงในสำนวนคดีบุคคลในพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องอึ้งแบบตอบคำถามไม่ได้อีกหลายคนเพราะไม่รู้ว่าทำมาหากินอะไร อยู่ดีๆก็ส้มหล่นเหมือนถูกหวย มีคนโอนเงินมาให้เข้าบัญชีแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย 

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวอีกว่า คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยังคาดหวังศาลรัฐธรรมนูญจะยึดหลักนิติธรรม เพื่อทำความจริงให้ปรากฏต่อสังคม อย่าลืมว่าคดีนี้ เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วประเทศที่กำลังติดตามการทำหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการวินิจฉัยคดี 29ล้านบาท แบบชนะฟาวที่ทำให้สังคมยังกังขา คงจะไม่เกิดขึ้นอีกในคดีนี้ ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้(9ธ.ค.)ทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยจะไปติดตามการพิจารณาคดีด้วย