posttoday

เพื่อไทยชี้รัฐบาลใช้ปฎิบัติการIOมุ่งโจมตีประชาชนเห็นต่าง

09 ตุลาคม 2563

โฆษกเพื่อไทยชี้ทวีตเตอร์รายงานรัฐบาลไทยปฎิบัติการIO มุ่งโจมตีประชาชนเห็นต่าง บิดเบือนข้อท็จจริงสร้างความแตกแยก

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่ากรณีที่ทวิตเตอร์ รายงานถึงเรื่องปฎิบัติการ IO ของรัฐบาลและกองทัพ ซึ่งประเทศไทย เป็น 1 ใน 5 ประเทศที่มีการตรวจพบปฎิบัติการไอโอ (information operations) จำนวน1,594บัญชี โดยมี 926 บัญชีในไทยที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกองทัพบกไทยและรัฐบาล โดยมีพฤติกรรมมุ่งโจมตีฝั่งตรงข้ามทางการเมืองและประชาชนที่มีความเห็นต่าง เป็นสิ่งที่ตอกย้ำอย่างชัดเจนว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้กองทัพ เป็นเครื่องมือบิดเบือนข้อเท็จจริงทำสังคมเกิดความแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เกิดความเข้าใจที่ผิดๆในหมู่ประชาชนและคนรุ่นใหม่ จนลุกลามไปสู่ความเกลียดชังบุคคลและองค์กรต่างๆ

นางสาวอรุณี กล่าวอีกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นได้สะท้อนถึงการคุกคามของรัฐบาลที่มีต่อประชาชน ทั้งในเชิงพฤติกรรมที่แสดงออกและในเชิงความคิด "เผด็จการซ่อนรูป" ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้เปิดเผยตัวตน การอ้างเรื่อง รัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง ใช้ไม่ได้อีกต่อไป ถ้ารัฐบาลและกองทัพมองประชาชนเป็นศัตรู

ปฎิบัติการไอโอ คือ เครื่องมี สร้างความขัดแย้งทางการเมือง ทำให้เกิดความหวาดระแวงและความไม่เชื่อใจในหมู่ประชาชนเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลและกองทัพทำแบบนี้มีจุดประสงค์อะไร เพราะประชาชนไม่ได้ประโยชน์ใดๆเลย นอกจากรักษาอำนาจรัฐบาลและกองทัพ คือ คำพูดสวยหรูที่รัฐบาลและกองทัพปั้นแต่ง ถูกพิสูจน์ด้วยข้อเท็จจริงประจักษ์ รัฐบาลที่สร้างความแตกแยกมากกว่าสร้างความสามัคคี ไม่มีความชอบธรรมและไม่ควรได้รับความไว้วางใดๆ จากประชาชนภายในประเทศและในประชาคมโลก

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวต่ออีกว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือควรชี้แจงและนำข้อมูลมาเปิดเผยถ้าต้องการเรียกคือความไว้วางใจของประชาชนกลับ แต่หากรัฐบาลไม่ดำเนินการและไม่มีข้อเท็จจริงที่มาหักล้าง ก็คงเป็นเครื่องยืนยันได้แล้วว่า รัฐบาลพลเอกประยุทธ์เป็นรัฐบาลที่มีที่มาจากอำนาจเผด็จการ