posttoday

ตำรวจยึดสมุดปกแดง5หมื่นเล่มของทีมงานแนวร่วมธรรมศาสตร์

19 กันยายน 2563

ปทุมธานี-ตำรวจคลองหลวง ค้นรถทีมงานแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯยึดสมุดปกแดง5หมื่นเล่มไปตรวจสอบ อ้างเนื้อหาส่อผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เข้าตรวจรถทีมงานกลุ่มทีมงานแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมหน้าหมู่บ้านแห่งหนึ่งก่อนเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ขณะกำลังขนอุปกรณ์ ไปเข้าร่วมในการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แจ้งว่าขอตรวจสอบของทั้งหมดในรถเพราะอาจมีเอกสารที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย

ต่อมา นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.การกฎหมายเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ตำรวจยึดสมุดปกแดง5หมื่นเล่มของทีมงานแนวร่วมธรรมศาสตร์

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่าตำรวจได้ยึดสมุดเล่มแดง ซึ่งเป็นแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม จำนวน 50,000 เล่ม ซึ่งจะนำมาแจกให้กับผู้เข้าร่วมการชุมนุม โดยตำรวจอ้างว่าจะนำไปเป็นหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณาคดีในอดีต ส่วนทางกลุ่มนักศึกษาคิดว่าตำรวจดำเนินการโดยพละการเนื่องจากไม่มีหมายค้นแต่เจ้าหน้าที่ได้บอกว่าไม่จำเป็นต้องมีหมายเพราะปฎิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 93

ตำรวจยึดสมุดปกแดง5หมื่นเล่มของทีมงานแนวร่วมธรรมศาสตร์

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญทีมงานผู้ชุมนุมไปพูดคุยที่ สภ.คลองหลวง ซึ่งกมธ.กฎหมายไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของตำรวจได้ ทำได้เพียงแค่การซักถามเท่านั้น แต่ในอนาคตทางกมธ.สามารถเรียกเจ้าหน้าที่เข้ามาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

สำหรับแกนนำที่ขนสมุดเล่มแดงคือ นายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำพรรคโดมปฏิวัติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โดยสิ่งของที่ขึ้นรถเตรียมร่วมชุมนุม ประกอบด้วยหมุด พวงกุญแจ หนังสือบันทึกการชุมนุม 10 สิงหาคม 2563

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และแกนนำม็อบปลดแอก โพสต์รูปหนังสือปกสีแดง พิมพ์จำนวน 50,000 เล่ม เข้าใจว่าจะขายเล่มละ 10 บาทเพื่อนำไปพิมพ์ล็อตต่อไปสำหรับเผยแพร่ทั่วประเทศ