posttoday

กองทัพใช้สถานที่ในกทม. กักกันโรคทหารกลับจากฮาวาย151นาย

15 กรกฎาคม 2563

กองทัพเตรียมสถานที่ State Quarantine ในพื้นที่กทม.เพื่อกักกันโรค ทหาร 151 นายกลับจากฝึกที่ฮาวาย ยืนยันจะไม่ใช้สถานที่ใดที่โคราช

ตามที่จังหวัดนครราชสีมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการเตรียมความพร้อมจัดสถานที่กักตัวทหารไทย สังกัดกองทัพภาคที่ 2 ที่เดินทางกลับมาจากรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 151 นาย ซึ่งจะเดินทางมาในวันที่ 22 ก.ค.63 นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 63 พลตรี สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กห 0482.1 / 1959 แจ้งไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เรื่องขอยกเลิกการเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ของกำลังพล ร้อย.ร.(LF20) และการจัดตั้งพื้นที่กักกันโรคในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อสังเกตอาการโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยหนังสือฯ มีข้อความดังนี้

ตามที่กองพลทหารราบที่ 3 ได้ขออนุมัติต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในการนำกำลังพลจำนวน 151 นาย ที่เดินทางกลับจากการเข้าร่วมการฝึกผสม ระหว่างกองทัพบกไทย กับกองทัพบกสหรัฐอเมริกา รหัสการฝึก Lightning Forge2020 ที่ค่าย สกอฟิลด์ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในห้วงวันที่ 1-21 กรกฎาคม 2563 เดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 และขออนุมัติดำเนินการจัดตั้งพื้นที่กักกันโรคระดับองค์กร Organizational Quarantine ที่โรงแรมศรีพัฒนา ถนนสุรนารี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ในห้วง 22 กรกฎาคม ถึง 6 สิงหาคม 2563 นั้น

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 กองพลทหารราบที่ 3 ได้รับแจ้งให้ยกเลิกการปฏิบัติต่อพื้นที่การกักกันโรคระดับองค์กร ที่โรงแรมศรีพัฒนา โดยกองทัพบกจะดำเนินการในพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ State Quarantine นอกพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น กองพลทหารราบที่ 3 ขออนุญาตแจ้งการยกเลิกการใช้พื้นที่กักกันโรคและการดำเนินการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการกักกันโรคของกำลังพลดังกล่าว ที่โรงแรมศรีพัฒนา จังหวัดนครราชสีมา

ด้าน พลโทธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงเอกสารที่มีการเผยแพร่ของทางจังหวัดนครราชสีมา ที่จะนำทหารทั้ง 151 นายกลับมาเข้าพักในโคราชนั้น ว่า ทหารทั้ง 151 นาย เป็นกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 2 ซึ่งเดินทางไปร่วมการฝึกที่ฮาวาย เมื่อเดินทางกลับมายังประเทศไทยจะเข้ารับมาตรการพื้นที่กักกันโรค ที่ กทม.ทันที ตามที่ ศบค.กำหนด จะไม่ใช้สถานที่ใดที่โคราช โดยเอกสารที่มีการปล่อยออกมา เป็นเพียงการหารือมาตรการร่วมกับผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมาก่อนหน้านี้เท่านั้น

ซึ่งพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หลังจากได้ร่วมประชุมเมื่อวานนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) หารือถึงมาตรการรองรับการเดินทางกลับของกำลังพลกองทัพบก (ทบ.) 151 นาย โดยที่ประชุมฯ ได้กำหนดมาตรการในการตรวจร่างกาย และสุขภาพของกำลังพล ก่อนที่จะเดินทางขึ้นเครื่องกลับเข้ามาเมืองไทย และทันทีที่เดินทางมาถึงจะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และเข้าที่พักตามมาตรการกักตัวของรัฐบาลทันที โดย ทบ.ได้จัดเตรียมสถานที่ คือ โรงแรมที่ ทบ.ใช้เป็นพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในความรับผิดชอบ ของ ทบ.