posttoday

เตรียมผ่อนคลายระยะ4! ศบค.อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการรองรับ

07 มิถุนายน 2563

ศบค.อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการรองรับการผ่อนคลายระยะที่ 4 ให้กิจการที่มีความเสี่ยงสูงกลับมาเปิดได้ ย้ำประชาชนต้องไม่ประมาท การ์ดอย่าตก

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวระหว่างการแถลงสถานการณ์ดรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19ประจำวันว่า มาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 4 ที่จะเปิดกิจการที่มีความเสี่ยงสูง อย่างเช่น โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก กองถ่าย ผับ บาร์ ดังนั้น ขณะนี้รอ ศบค. ที่จะออกมาตรการเปิดบริการสถานบริการเหล่านี้ว่าจะมีมาตรการหลักและมาตรการรองรับอย่างไร ซึ่งแต่ละกิจการก็มีมาตรการปฏิบัติแตกต่างกันออกไป

ทั้งนี้ขอย้ำให้ประชาชนไม่ประมาท การ์ดอย่าตก โดยยังคงสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งออกไปในพื้นที่ที่มีจำนวนคนน้อย

พญ.พรรณประภา กล่าวด้วยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าก่อนออกนอกเคหสถาน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิ.ย.63 โดยก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลกได้เคยประกาศว่า ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยหรือบุคคลากรทางการแพทย์เท่านั้น รวมถึงล้างมือให้ถูกวิธีและเว้นระยะห่างกันด้วย

ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่วอีกว่า จากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด19 ใน 2 สัปดาห์ล่าสุดภายในประเทศไทย จำแนกตามปัจจัยเสี่ยง โดย 98.61%เป็นผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าพักในสถานที่รัฐบาลจัดหาไว้ให้ มีเพียง 1 รายที่เป็นผู้ป่วยที่ตรวจพบภายในประเทศ เป็นผู้ป่วยที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้า จำแนกตามอาชีพที่พบมากที่สุดนักเรียนนักศึกษา รองลงมาเป็น พนักงานนวด รับจ้างทั่วไป และพนักงานบริษัทหรือโรงงาน