posttoday

"ศรีสุวรรณ"ค้านซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียนหวั่นซ้ำรอยเดิมล้มเหลวมาแล้ว

11 เมษายน 2563

จอมร้องเรียน"ศรีสุวรรณ จรรยา "ออกโรงค้านนโยบายซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียนเพื่อรองรับการสอนออนไลน์หลับต้องปิดหนีโควิด-19

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า การที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายจัดการเรียนการสอนออนไลน์โดยเตรียมดำเนินการที่จะจัดซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียน เพื่อใช้สื่อสารสองทางระหว่างนักเรียนและครูผู้สอนนั้น ขณะนี้ มีครูผู้ปกครองมาร้องให้สมาคมฯสื่อไปยังรัฐบาลด้วยว่า กำลังจะเป็นปัญหาซ้ำรอยเดิมที่รัฐบาลก่อนหน้านี้เคยทำมาและล้มเหลวไปแล้วโดยสิ้นเชิง ด้วยเหตุผล 6 ประการ คือ

1. ทุกวันนี้ เด็กปัจจุบัน มีมือถือเป็นส่วนใหญ่ แค่ลำพังเราสอนอยู่ตรงหน้ายังไม่ตั้งใจเรียนเลย คิดหรือว่าเด็กอยู่บ้านจะนั่งดูครูไลพ์สอน มานั่งเรียนบทเรียนออนไลน์ ถ้าเด็กไม่ยอมดูจะบังคับยังไง เด็กในเมืองกับชนบทความรับผิดชอบต่างกันมาก เด็กประถม มัธยม ไม่ใช่เด็กมหาลัยที่เค้าจะมีสมาธิมานั่งเรียนแบบนี้ได้ ยังไงต้องมีครูคอยควบคุม ทุกวันนี้เด็กไทยใช้เทคโนโดยไม่มีการควบคุมดูแล ที่ผ่านมาถึงได้พังไม่เป็นท่า เตรียมตัวปวดหัวแน่นอนครูไทย

2. แท็บเล็ตที่ ศธ.จะจัดสรรมา จะมีความโปร่งใสไร้ทุจริตได้อย่างไร ครั้งที่แล้วราคา 15,000 ได้สเป็คราคาไม่ถึง 5,000 รุ่นที่แล้วทุกวันนี้ทุกโรงเรียนได้ใช้ไหม เคยมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหรือไม่ว่าอุปกรณ์ไอทีแต่ละชิ้นที่จัดสรรมา ราคาเป็นยังไง แพงกว่าท้องตลาด 3-4 เท่าหรือไม่

3. สงสารครูไทย เพราะก่อนจะใช้ออนไลน์ เอาจริงๆครูทำเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เดี๋ยวต้องเอามาอบรม สอนครูใช้รับตรวจแท็บเล็ต แล้วไปสอนนักเรียนใช้กันวุ่นวาย จะใช้เป็นก่อนโควิด-19 หายหรือไม่

4. เลื่อนเปิดเรียนแล้วก็เลื่อนไป แต่อย่าคิดระบบเรียนออนไลน์ให้วุ่นวาย ถ้าทำจริงจะแจกยังไง ต้องให้มารับที่โรงเรียนหรือไม่ ก็เสี่ยงโควิดอีก จะสอนนักเรียนใช้เบื้องต้นยังไง ในเมื่อยังพบเด็กไม่ได้ จะให้ผู้ปกครองสอนใช้หรืออย่างไร แล้วถ้าแจกมันคุ้มค่าจริงไหม เด็กจะใช้เรียนจริงหรือเปล่า ระบบอินเตอร์เน็ตครอบคลุมแล้วหรือยัง คิดเยอะๆ นะท่าน รมว. อย่าสักแต่จะแจก

"ศรีสุวรรณ"ค้านซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียนหวั่นซ้ำรอยเดิมล้มเหลวมาแล้ว

5. ผู้ปกครองอย่าดีใจว่าจะได้ของฟรี ทุกวันนี้ห้ามลูกหลานติดเกมส์มือถือได้หรือยัง เรียกมากวาดบ้าน เรียกมากินข้าว เหนื่อยกันไหมครับ อย่าคิดว่าลูกฉันเก่ง ฉันยังเข้าไม่เป็นเลย แบบนี้ไม่ใช่เก่งเทคโนโลยีนะครับ เพราะเล่นกันแต่เกมส์ ดูแต่ YouTube ไม่ได้ขนขวายหาความรู้ที่มีมากมายเลย จนทำอะไรกันไม่เป็นแล้ว บางคนก็หายจากบ้านไปอยู่บ้านเพื่อน อยู่กับร้านค้าที่มี WiFi ฟรี จนไม่สนการบ้าน ไม่ช่วยงานบ้าน ตามหาตัวกันทุกวัน 

6. ศธ.อย่าได้คิดขายฝันไปเรื่อยๆ ขนาดครูผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ยังคิดจะเอามาใช้ลำบากเลย แล้วครูอีกหลายๆ คนจะพร้อมไหม เทคโนโลยีกับการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แต่ภูมิคุ้มกันการใช้เทคโนโลยีของเด็กไทยยังแย่อยู่มาก ทุกอย่างต้องพร้อมกว่านี้ การเปลี่ยนแปลงบางครั้งมันต้องค่อยเป็นค่อยไป วางระบบ รากฐานให้ดีเสียก่อน ไม่ใช่คิด สั่งตูม แล้วบอกครูต้องทำได้ น่าสงสารครูไทย

ทุกวันนี้มีการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning TV : DLTV) จากโรงเรียนวังไกลกังวล ที่ช่วยประเทศไทยมาหลายปีแล้ว ทำไมไม่ร่วมมือกับ กสทช.จัดทำระบบ อีดีแอลทีวี (eDLTV : Electronic Distance Learning Television) ขึ้น ให้นักเรียนศึกษาที่หน้าจอทีวีที่บ้าน น่าจะประหยัดกว่ากันเยอะเลย สู้เอาเงินจัดซื้อแท็บเล็ตไปใช้ซื้อหน้ากากอนามัย ซื้อชุด PPE ชื้อชุดตรวจการแพร่ระบาดของโควิด-19 แจกแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลไม่ดีกว่าหรือ