posttoday

คมนาคม สั่งจัดชุดตรวจสอบ "รถควันดำ" ทั่วประเทศหวังลด PM2.5

20 มกราคม 2563

รมว.คมนาคม สั่งกรมขนส่งทางบกจัดชุดตรวจสอบเพื่อลดฝุ่นพิษทั่วประเทศ ฝากประชาชนแจ้งเบาะแสส่งภาพรถควันดำโดยตรง

รมว.คมนาคม สั่งกรมขนส่งทางบกจัดชุดตรวจสอบเพื่อลดฝุ่นพิษทั่วประเทศ ฝากประชาชนแจ้งเบาะแสส่งภาพรถควันดำโดยตรง

เมื่อวันที่ 20 มค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการลดฝุ่นละออง PM2.5 ว่า ได้สั่งการให้กรมขนส่งทางบก จัดชุดตรวจสอบรถยนต์ เพื่อต้องการลดมลพิษทั่วประเทศ ทั้งนี้พบว่าในเขตกรุงเทพฯ ตรวจวัดควันดำจำนวน 304 คัน พบค่าควันดำเกินกำหนด (พ่นห้ามใช้จะไม่สามารถใช้งานรถได้จนกว่าจะแก้ไขเรียบร้อย และนำรถเข้าตรวจสภาพที่สำนักงานขนส่ง) โดยได้ทำการออกใบเตือนไปจำนวน 2 คัน

ส่วนของสำนักงานขนส่งจังหวัด (สขจ.)15 จังหวัดรอบกรุงเทพฯ ที่เป็นเส้นทางเข้าสู่เมืองหลวง คือ พระนครศรีอยุธยา, อ่างทอง, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, สมุทรปราการ, ราชบุรี, เพชรบุรี, ฉะเชิงเทรา, นครปฐม, นนทบุรี, สุพรรณบุรี, ปทุมธานี, นครนายก, ชลบุรี, สระบุรี ตรวจวัดควันดำ จำนวน 784 คัน พบรถควันดำ มีการดำเนินการพ่นห้ามใช้ฯ จำนวน 5 คัน ออกใบเตือน จำนวน 47 คัน

ส่วนในพื้นที่อีก 61 จังหวัด ตรวจวัดควันดำจำนวน 1,472 คัน พบรถควันดำ จำนวน 24 คัน โดยดำเนินการพ่นห้ามใช้ฯและออกใบเตือน จำนวน 78 คัน

ทั้งนี้ กระทรวงฯ มีนโยบายให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วยการส่งภาพรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำที่สังเกตเห็นหมายเลขทะเบียนชัดเจน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584 หรือ ทาง Facebook “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” ได้ทันที