posttoday

"เสรีพิศุทธ์"ยันสอบที่ดิน"ปารีณา"ต่อ - ลุยปมถวายสัตย์จบภายใน ม.ค.

26 ธันวาคม 2562

“เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ยุติสอบที่ดิน “ปารีณา” เตือน ใครทะลึ่งแทรกแซงเจออภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ จ่อเชิญเลขาธิการครม.แจงปมนายกฯถวายสัตย์ไม่ครบ 8 มค. เร่งให้จบภายในเดือน ม.ค.

“เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ยุติสอบที่ดิน “ปารีณา” เตือน ใครทะลึ่งแทรกแซงเจออภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ จ่อเชิญเลขาธิการครม.แจงปมนายกฯถวายสัตย์ไม่ครบ 8 มค. เร่งให้จบภายในเดือน ม.ค.

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ บางคนเสนอต่อที่ประชุมกรรมาธิการฯ  ยุติเรื่องการสอบที่ดิน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า บรรยากาศการประชุมเมื่อวานนี้ เรียบร้อยดี ไม่มีการประท้วงอะไร เพราะเอาตำรวจรัฐสภาเข้าไปอยู่ในห้องประชุมด้วย หากใครทำผิดข้อบังคับหรือไม่มีมารยาทก็คงต้องเชิญออก ถ้าไม่ยอมออก คงต้องให้อุ้มออกไป ส่วนข้อเสนอให้ยุติสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา นั้น ทางกรรมาธิการฯ มีแต่จะสอบต่อ  และการประชุมครั้งต่อไป จะเชิญเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า การที่จะยุติเรื่องได้ ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ดำเนินการไปแล้วนึกจะยุติก็ยุติ ไม่ใช่อย่างนั้น เพราะทำไม่ได้ผิดข้อบังคับ ต้องให้ข้อเท็จจริงทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อน แต่หากจะยุติจริง ก็ต้องมาดูหลักว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติให้กรรมาธิการมีหน้าที่เชิญใครหรือบุคคลใด หรือเรียกเอกสารจากใคร มาให้คณะกรรมาธิการได้ เพื่อศึกษาข้อเท็จจริงและมีความเห็นในเรื่องดังกล่าว เว้นแต่การพิจารณาคดีในศาลยุติธรรม หรือการบริหารงานของศาล และการทำงานขององค์กรอิสระ

“ดังนั้นสมมุติว่าเรื่องที่เขาร้องเรียนมา ถ้าเราซักถามแล้วปรากฏว่าอยู่การพิจารณาของศาล หรือส่งไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว เราก็จะต้องยุติเรื่อง หรือผู้ร้องขอถอนเรื่องเพราะพึงพอใจแล้ว หรือพบว่าไม่ได้มีการทุจริตจริงตามที่เขาร้อง เราก็จะถอนเรื่องให้ แต่ระหว่างการดำเนินการนั้นไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ ต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นกระบวนการแล้วสรุปสำนวนการสอบสวนเสนอต่อประธานสภาฯเพื่อดำเนินการต่อไป”พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวว่า ไม่สามารถตั้งกรอบระยะเวลาการสอบสวนกรณีที่ดินของน.ส.ปารีณาว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใดได้  เพราะตอนนี้มีหลายเรื่องที่ทยอยเข้ามา อย่างเช่นการทำงานในช่วงเเรกก็มีคนกล่าวหาว่ามุ่งเน้นแต่เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของนายกรัฐมนตรี ซึ่งยืนยันว่าทำทุกเรื่อง แต่เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ เรื่องที่ดินของ น.ส.ปารีณา ตลอดจนเรื่องของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเรื่องที่สื่อสนใจ พยายามทำทุกเรื่อง และเรื่องของน.ส.ปารีณา อยู่ในระหว่างการสอบสวนจึงไม่รีบสรุป

"คาเรื่องเอาไว้แบบนี้ก็ดี เจ้าหน้าที่ป่าไม้และ เจ้าหน้าที่ส.ป.ก.จะไม่กล้าเบี้ยวมาชี้แจง เพราะหากเบี้ยวมาชี้แจงเมื่อไร ผมก็ฟันเจ้าหน้าที่ไปด้วย หากใครทะลึ่งเข้ามาแทรกแซงการสอบสวนคดีนี้ ก็ถือว่าผิดจะต้องโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้ใจเย็น ๆ ผมมีเทคนิคและวิธีการ เพราะผมเคยเป็นผบ.ตร.มาแล้ว ไม่ใช่เป็น ส.ส.สมัยเเรกอย่างที่เขาคิด" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวอีกว่า การประชุม กมธ.ป.ป.ช.ในวันที่ 8 มค.63 เกี่ยวกับเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ว่า จะมีการเชิญเลขาธิการคณะรัฐมนตรีมาชี้แจง เพราะในวันอภิปรายเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณ มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ใครช่วยเหลือใคร หรือใครไม่เป็นกลาง ทำไมถึงไม่ยอมให้ตนอภิปราย และประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณจะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย เพราะตนรู้ข้อเท็จจริงเบื้องลึกทั้งหมด โดยตนจะเป็นคนอภิปรายหลักในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ทางกรรมาธิการจะพิจารณาเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบให้จบภายในเดือนมกราคม 2563 แต่ก็ขึ้นอยู่กับบุคคลที่เชิญมาว่าจะให้ความร่วมมือหรือไม่