posttoday

ไข่เค็มไชยา - กะทิสดเกาะพะงัน ขึ้นโต๊ะเมนูรับผู้นำอาเซียน

02 พฤศจิกายน 2562

สุราษฎร์ธานี-ปลื้มกันทั้ง"เมืองคนดี"ไข่เค็มไชยา ไอศกรีมกะทิสดจากเกาะพะงัน ขึ้นโต๊ะเมนูรับผู้นำอาเซียน

สุราษฎร์ธานี-ปลื้มกันทั้ง"เมืองคนดี"ไข่เค็มไชยา ไอศกรีมกะทิสดจากเกาะพะงัน ขึ้นโต๊ะเมนูรับผู้นำอาเซียน

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ได้เปิดเผย เมนูอาหารในงานกาลาดินเนอร์สำหรับผู้นำและคู่สมรส ที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2562 โดยเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ที่รังสรรค์เมนูจากวัตถุดิบภายในประเทศอันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาคของไทย มีทั้งสิ้น 4 คอร์ส ที่สะท้อนความรุ่งเรืองของอาณาจักรไทย ผ่านเมนู ประกอบด้วย

1?.“เรียกรส” เสิร์ฟเมนูหมี่กรอบ กระทงทอง ไก่เบตงย่างกอและ ทอดมันปลากรายปากน้ำโพ ผัดไทย ยำทวายโบราณไก่บ้าน ผักออแกนิก 9 อย่างจาก จ.เชียงใหม่ ในถ้วยชามสังคโลก

2?.“รุ่มรส” เสิร์ฟเมนูยำกุ้งแม่น้ำเจ้าพระยา ในเครื่องเบญจรงค์ลายเทพพนมของอยุธยา

3?.“ร่ำรส” เสิร์ฟเมนูปลากะพงย่างซอสกับหน่อไม้ฝรั่งจาก อ.ดอนตูม จ.นครปฐม คู่กับข้าวไทย 4 ชนิด 4 สี จาก 4 ภาค แกงเขียวหวานเนื้อคารูบิของโคราชวากิว หลนปูบางตะบูน จ.สมุทรสงคราม แนมกับไข่เค็มไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ปลาช่อนสิงห์บุรีแดดเดียวพร้อมผัก ในเครื่องเบญจรงค์ลายก้านขดน้ำทอง

4?.“รื่นรส” เสิร์ฟเมนูของหวานไอศกรีมกะทิสดจากเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยผลไม้ไทย และขนมไทยโบราณหลายชนิด ในเครื่องเบญจรงค์ลายจักรี

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดียิ่งที่วัตถุดิบอาหาร 2 อย่างจากสุราษฎร์ธานี ได้รับการคัดเลือกนำไปปรุงเป็นอาหารมื้อสำคัญต้อนรับผู้นำระดับโลก ทั้งไข่เค็มไชยา ซึ่งเป็นโอท้อป 5 ดาวเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไข่เค็มไชยา(GI) แห่งเดียวในไทย ที่มีไข่แดงร่วน เป็นทราย มีความมัน ไข่ขาวนุ่ม รสไม่เค็มจัด กลิ่นหอม ไม่เหม็นคาว และไอศกรีมกะทิสดจาก อ.เกาะพะงัน แหล่งปลูกมะพร้าวพันธุ์ดีแห่งหนึ่งในจังหวัดเป็นสิ่งบ่งชี้ ทางภูมิศาสตร์มะพร้าวเกาะพะงัน(GI)เช่นกัน เนื่องจากเป็นมะพร้าวอินทรีย์ไม่ใช้สารเคมี