posttoday

'บิ๊กตู่'ปัดนำธงแก้รธน.ลั่นทำได้ก็ทำกันไปยึดตามขั้นตอนกฎหมาย

01 ตุลาคม 2562

นายกฯเมินถือธงนำแก้รธน.ลั่นถ้าทำได้ก็ทำกันไปยันไม่มีธงแต่ยึดตามขั้นตอนกฎหมายย้อนกลับสังคมกลุ่มไหนต้องการแก้

นายกฯเมินถือธงนำแก้รธน.ลั่นถ้าทำได้ก็ทำกันไปยันไม่มีธงแต่ยึดตามขั้นตอนกฎหมายย้อนกลับสังคมกลุ่มไหนต้องการแก้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงจุดยืนของรัฐบาลต่อแนวคิดการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ว่า เรื่องนี้ยังไม่มีอะไร เลยยังไม่รู้ว่าจะตอบอะไร ก็เป็นเรื่องของขั้นตอนซึ่งตนเคยบอกแล้วว่าการแก้ปัญหาก็ต้องไปแก้ไขในมาตรา 265 ที่เขียนไว้ ซึ่งฝ่ายที่ต้องการให้แก้ ก็ขอให้แก้ในมาตรา 265 ที่เป็นเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามขั้นตอน

นายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปว่าตามขั้นตอน ถ้าทำได้ก็ทำกันไป ตนเองไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น แต่ต้องไปดูว่าจะต้องมีการทำประชามติด้วยหรือเปล่า ซึ่งทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนและมีระยะเวลาที่กำหนดอยู่ ส่วนเรื่องกมธ.ก็ว่ากันไป

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านต้องการให้นายกฯถือธงนำในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเองไม่มีธง ให้เป็นไปตามขั้นตอน

"ผมไม่มีธง ธงของผมคือจะทำอะไรก็ตามต้องเป็นไปตามกฎหมาย ตามขั้นตอนและรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็เพิ่งมีผลบังคับใช้ได้ไม่นาน ถ้าจะแก้ไขก็ต้องทำตามขั้นตอน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า เหตุที่ฝ่ายค้านต้องการให้นายกฯถือธงนำ เพราะสังคมมองว่าจะสามารถขอความร่วมมือจากส.ว.ในสภาฯได้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า สังคมไหน ถ้าใครทำได้ก็ไปทำมา

"ผมคงไม่ไปนำธงอะไรทั้งสิ้น ที่พูดว่าสังคมต้องการ บางครั้งก็ต้องถามกลับว่าเป็นสังคมของกลุ่มไหน หรือประชาชนที่ว่าเป็นประชาชนกลุ่มไหน หรือพรรคการเมืองไหน ใช่คนทั้งประเทศหรือเปล่า ไปหามา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว