posttoday

อนาคตใหม่ยื่นฟ้อง "ปารีณา" หมิ่นประมาท 7ส.ค.นี้ เจ้าตัวลั่นแจ้งความกลับ

06 สิงหาคม 2562

พรรอนาคตใหม่-ช่อ พรรณิการ์ เตรียมยื่นฟ้อง "ปารีณา" ในข้อหาหมิ่นประมาทต่อศาลอาญาวันที่ 7 ส.ค.นี้ ขณะที่ "ปารีณา" ประกาศแจ้งความกลับ

พรรอนาคตใหม่-ช่อ พรรณิการ์ เตรียมยื่นฟ้อง "ปารีณา" ในข้อหาหมิ่นประมาทต่อศาลอาญาวันที่ 7 ส.ค.นี้ ขณะที่ "ปารีณา" ประกาศแจ้งความกลับ

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.62 พรรคอนาคตใหม่แจ้งว่า ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ เวลา 9.00 น. พรรคอนาคตใหม่และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค จะไปยื่นคำฟ้องคดี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก จากกรณีที่ น.ส.ปารีณาโพสต์เนื้อหาในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า น.ส.พรรณิการ์และพรรคอนาคตใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เบื้องต้น พรรคอนาคตใหม่จะฟ้องในความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท (ป.อาญา ม.326 และ 328) เท่านั้น และจะไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากมีการหารือภายในพรรค ประกอบกับมีเสียงท้วงติงมาจากสาธารณะและภาคประชาสังคมที่ต่อสู้เรียกร้องมาตลอดว่าไม่ควรใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพราะ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ควรเป็นกฎหมายที่ป้องกันการโจมตีหรือเจาะระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าที่จะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทออนไลน์

ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เองก็มีจุดยืนเช่นเดียวกัน และพยายามชี้ให้เห็นมาตลอดว่าการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ในการกำจัดความเห็นต่าง ทำให้เสรีภาพในการแสดงออกลดน้อยถอยลง โดยเฉพาะในทางการเมือง นั้นเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไข

ด้าน น.ส.ปารีณาได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า "สิ่งแรกที่จะทำคือไปแจ้งความ ช่อ พรรณิกา ที่กล่าวหาดิฉัน(และพูดชื่อนามสกุลดิฉันอย่างชัดเจน)ว่า ดิฉันไปใส่ร้าย กล่าวหาข้อความเท็จ สร้างความเกลียดชัง บลาๆๆ ช่อ พูดให้ร้ายดิฉันมากมายเหลือเกิน ต้องแจ้งความกันแล้วแหละ"

"ส่วนอะไรที่ช่อ และพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ทำ อย่าไป กินปูนร้อนท้อง เพราะไม่ได้เอ่ยชื่อใครเลย ที่ผ่านมามีการเอ่ยชื่อท่านทักษิณคนเดียว และแลดูท่านไม่เดือดร้อน ยังนิ่งๆ แล้วพรรคอนาคตใหม่จะเดือดร้อนทำไม หรือว่า... สังคมจะเป็นคนตัดสินว่าดิฉันพูดถึงใครอยู่ และอย่ามาพูดเรื่องคุกตารางกับดิฉันเพราะคนที่ใกล้คุกใกล้ตารางคือ... พวก.... ชังชาตืต่างหากคะ"