posttoday

"นวดกระษัย" ไม่ใช่ระบายความใคร่! เจาะลึกศาสตร์ 2,500 ปีช่วยร่างกายแข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน

04 กรกฎาคม 2562

เจาะลึก "นวดกระษัย" ศาสตร์โบราณกว่า 2,500 ปี ช่วยฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดย “ดร.ศรัญญา คงจักร์” ประธานชมรมช่วยเหลือหมอนวดไทยและผู้คิดค้นการ "นวดกระษัย 4 ศาสตร์"

เจาะลึก "นวดกระษัย" ศาสตร์โบราณกว่า 2,500 ปี ช่วยฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดย “ดร.ศรัญญา คงจักร์” ประธานชมรมช่วยเหลือหมอนวดไทยและผู้คิดค้นการ "นวดกระษัย 4 ศาสตร์"

*******************

โดย...รัชพล ธนศุทธิสกุล

ร้านนวดผ่อนคลาย นวดโดยพริตตี้สาวสวย หรือนวดอโรม่า คือ ‘ร้านขายบริการทางเพศ’ ที่คนส่วนใหญ่มองและพูดถึงในปัจจุบัน “นวดกระษัย” ศาสตร์การนวดฟื้นฟูร่างช่วยให้สุขภาพดีและแข็งแรงกายที่มีมายาวนานถึง 2,500 ปี กลายเป็นการนวดเพื่อความสุขสันต์ทางเพศ

ขณะเดียวกันความคลาดเคลื่อนต่อเรื่องดังกล่าว ยังส่งผลเสื่อมเสียกระทบต่อวงการหมอนวดแผนโบราณไทยทุกแขนงทั้งในและต่างประเทศอย่างยากที่จะแก้ไข จนใกล้ที่จะสูญหายตายไปพร้อมกับคุณประโยชน์และสรรพคุณที่แท้จริงที่หลายคนไม่รู้

“ดร.ศรัญญา คงจักร์” หรือ “อาจารย์แม่” ประธานชมรมช่วยเหลือหมอนวดไทย และผู้คิดค้นการ ‘นวดกระษัย 4 ศาสตร์’ ได้ออกมาบอกเล่าศาสตร์ ‘นวดกระษัย’ ที่แท้จริงโดยมุ่งหวังปรับทัศนคติด้านลบต่อวงการนวดไทยที่เป็นมรดกของดีบ้านเรา

\"นวดกระษัย\" ไม่ใช่ระบายความใคร่! เจาะลึกศาสตร์ 2,500 ปีช่วยร่างกายแข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน

‘นวดกระษัย’ ไม่ใช่ตำแตง

นวดกระษัย มีความเป็นมาตั้งแต่ 2,500 ปี สมัยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและหมอหมอชีวกโกมารภัจจ์ โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรักษาในเรื่องของร่างกายทั้งหมดที่เสื่อมสภาพในเรื่องของเลือดลม ซึ่งเลือดลมของเราสามารถแก้ไขในเรื่องของโรคต่างๆ ได้ตั้งแต่จุดเกิดเหตุไปกระทั่งปลายเหตุ ‘นวดกระษัย’ จึงเป็นศาสตร์หนึ่งในเรื่องของการรักษาและแฝงอยู่ในศาสตร์ของอายุรเวช

สรรพคุณนวดกระษัยช่วยในการแก้อาการปวดหลัง เอว ปัสสาวะติดขัด รวมไปถึงโรคต่างๆ ที่เกิดจากอวัยวะทั้ง 6 ได้แก่ หัวใจ ตับ ไต ม้าม ปอด ลำไส้ ทั้งหมด 18 ชนิดโรคกระษัย ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบใหญ่ๆ ที่เรียกกันว่า 'กระษัยเส้น' และ 'กระษัยโอปปาติกะ'

“ผู้ที่มีความรู้เรื่องกระษัยในโบราณจะเป็นพวกหมอตำแย หรือหมอที่แก้พวกไส้เลื่อน เส้นเลือดขอดในอัณฑะ หมอนวดที่นวดแผนโบราณไทย แต่ทีนี้คนที่จะออกมาคุยมาขุดมาค้นให้มันเป็นรูปร่างไม่มี ก็ทำให้เอามาใช้ในทางที่ผิดเพราะเข้ารู้ว่าโรคกระษัยเป็นกันแทบทุกคน และนวดกระษัยเป็นศาสตร์ที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายเมื่อร่างกายดี สุขเพศก็จะดีตามมาด้วยเป็นผลพลอยได้” ดร.ศรัญญา เผยทิศทางของการนวดกระษัยที่เป็นศาสตร์ในการช่วยฟื้นฟูร่างกายจากภายในสู่ภายนอกแขนงหนึ่ง ถูกหยิบเอาชื่อมาใช้เพื่อแอบแฝงการบริการรูปแบบอื่นๆ ทางเพศ

ดร.ศรัญญา บอกต่ออีกว่า การนวดกระษัยแอบแฝงเกิดขึ้นราว 20-30 ปี โดยที่มาจากการที่คนเห็นว่าชื่อของคำว่า ‘กระษัย’ นั้นขายได้ จึงหยิบนำชื่อมาใช้บังหน้าเพื่อสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการนวดดังกล่าวเป็นที่นิยมในเมืองท่องเที่ยวกลางคืน 

“คนทีร่างกายเสื่อมเป็นโรคกระษัยมันจะทำให้อวัยวะเพศเสื่อมไปด้วย ซึ่งคนที่เที่ยวก็จะร่างกายมีพิษสุราและบุหรี่ พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เป็นที่ตรงการ ร้านที่เปิดมีการบริการแบบนี้ก็จะมีตั้งแต่ ร้านเสริมสวย ร้านนวด ร้านอาหาร บางทีก็เปิดตรงๆ และก็ตั้งชื่อกันว่า นวดตำแตง นวดผ่อนคลายโดยสาวสวย นวดกระปู๋”

ซึ่งความแตกต่างของ “นวดกระษัย” ดร.ศรัญญา ย้ำชัดให้เข้าใจง่ายๆ ถึงวัตถุประสงค์และวิธีการคือ “การนวดแล้วฟื้นฟูร่างกาย ไม่ใช่นวดแล้วระบายความใคร่”

“นวดตำแตง สุดท้ายปลายทางนวดตำแตงจุดหมายคือเอาน้ำมันมาลงๆ จับๆ แล้วให้ความใคร่สำเร็จ ซึ่งมันไม่ได้มีผลดีต่อสุขภาพอะไรสักอย่างหนึ่ง ดีไม่ดีอาจจะช็อคเป็นลมเป็นได้ อันตรายแต่ก็ยังพบได้เยอะมากเมื่อเทียบกับหมอนวดที่มีวิชาการนวดกระษัยอย่างถูกต้องทั้งประเทศอยู่ที่ 100 กว่าคน ภาพลักษณ์ของหมอนวดไทยที่ถูกมองด้านลบตลอดมายากจะแก้ไข”

\"นวดกระษัย\" ไม่ใช่ระบายความใคร่! เจาะลึกศาสตร์ 2,500 ปีช่วยร่างกายแข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน

ชายนวดได้ ผู้หญิงนวดดี

ประธานชมรมช่วยเหลือหมอนวดไทย กล่าวอีกว่า ไม่ใช่เพียงชายหนุ่มที่จะนวดกระษัยเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ ‘ผู้หญิง’ สตรีเพศเองนั้นก็สามารถนวดกระษัยได้เช่นเดียวกัน เพราะอย่างที่บอกว่าถ้าร่างกายแข็งแรงเรื่องเพศก็ดีเป็นผลพลอยได้

โดยในขณะที่ฝ่ายชายนวดกระษัยเพื่อฟื้นฟูอวัยวะเพศแข็งไม่เต็มที่ อวัยวะเพศไม่สู้ มีปัญหาการหลั่งเร็ว ฯลฯ การนวดของ ‘ผู้หญิง’ จะช่วยฟื้นฟูปัญหาการปวดประจำเดือน ต่อมไร้ท่อทำงานหย่อนยาน ซึ่งอาการเหล่านี้จะนำมาซึ่งปัญหา ช่องคลอดแห้ง หลวม ส่งผลให้บางรายร่วมเพศเจ็บ มดลูกหย่อนยาน ปวดหลัง เอว หน้าขา จนทำให้เกิดภาวะโรคซึมเศร้า ภาวะโรคกามตายด้านกลับมารู้สึกทางเพศได้

“บุคคลที่ห้ามนวดในทีนี้มีแค่ ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งหรือสงสัยว่าเป็นมะเร็ง ผู้ป่วยที่ผ่าตัดมาใหม่ๆ  มีความดันสูง เท่านั้นที่ควรห้ามนวด” เขาบอก ก่อนจะอธิบายถึง ‘กระษัย 4 ศาสตร์’ เป็นการประยุกต์เอาศาสตร์การนวดกระษัยทั้ง ไทย จีน อินเดีย และตะวันตก เข้าด้วยกัน เพื่อดึงเอาข้อดีและหลักการตามวิชาการมาก่อให้เกิดคุณค่าของการนวด และตอบสนองให้เกิดความประทับใจพร้อมกับสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับผู้ป่วยทุกชนชาติ ซึ่งมีขั้นตอนการนวดของทั้งหมด 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่

1.การนวดแก้เส้นประสาทด้านหลังในคู่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขยายหลอดเลือดส่วนหลังและปรับโครงสร้างตามความจำเป็น แก้ไขบริเวณเอวสะโพก ขอบกระดูกเชิงกรานเกลียวข้างและสลักเพชรใน

2.แก้เส้นขาด้านหลัง ใต้ก้นย้อยและแก้เส้นในขาตะเกียบ

3.การกดจุดบริเวณก้นกบ กดจุดสะท้อนไปยังระบบอวัยวะเพศ

4.นวด ‘ชี่เนยจังประยุกต์’ เป็นการนวดบริเวณท้อง เพื่อแก้ไขปัญหาอวัยวะภายในช่องท้องให้สมดุล

นอกจากนี้หลังจากนั้นจะมีการนวดด้วยการเลาะพังผืดตามหัวเหน่าขาหนีบ ฝีเย็บ รวมไปถึงการนวดเสริมรูปแบบอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการป่วยของผู้ที่เข้ามาฟื้นฟู

“การฟื้นฟูร่างกายด้วยการนวด ใช้ระยะเวลาโดยประมาณ 2-3 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับระดับอาการของผู้ป่วย ผลลัพธ์ที่จะได้ในการนวด 1 ครั้ง ถ้าลูกค้าระบุแบบจัดเต็ม ก็นวด 3 ชั่วโมงเต็มที่ประสิทธิภาพร่างกายที่ได้ 85 % สูงสุด  ถ้าแบบกลางๆ ก็ลดหลั่นลงมา นวดเบาๆ มีปัญหาร่างกายเยอะก็ 30 % ที่ร่างกายจะได้ฟื้นตัว”

\"นวดกระษัย\" ไม่ใช่ระบายความใคร่! เจาะลึกศาสตร์ 2,500 ปีช่วยร่างกายแข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน

นวดบำรุงสายใยครอบครัว ‘ไม่ใช่เรื่องน่าอาย’

จากประสบการณ์ของดร.ศรัญญา การนวดกระษัยฟื้นฟูพบว่ามี ‘ข้อดี’ นอกจากการนวดให้ร่างกายแข็งแรงและสุขภาพทางเพศสมปรารถนา ยังช่วยครอบครัวหย่าร้างได้อีกด้วย โดยดร.ศรัญญา กล่าวว่า ปัญหาของชีวิตคู่ เรื่องเพศเราปฏิเสธไม่ได้ บ่อยครั้งที่เมื่อเกิดขึ้นไม่ตรงกัน มันกลายเป็นปัญหาแตกร้าวลึกๆ ข้างใน ซึ่งจากข้อมูลผู้มาฟื้นฟูกว่า 99 % ของผู้ฟื้นฟูพบมีเฉพาะผู้ชาย ในขณะที่ผู้หญิงมองว่าเป็นเรื่องที่น่าอายและไม่สำคัญ

“บางคนไม่กล้าพูดเลือกที่จะเงียบเพราะไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร บางคนก็เก็บเอาไปคิดเองทำให้นึกว่าแฟนไม่สนใจ ไม่รัก ผู้ชายก็ไปมีกิ๊ก ผู้หญิงไม่สามารถตอบสนองอารมณ์ให้สามีได้ ก็จะกลายเป็นปัญหาครอบครัวตาม กระทบความสัมพันธ์ สร้างให้ความสัมพันธ์ชีวิตคู่ลดลงทั้งหญิงและชายประสบปัญหานี้กันเยอะ”

สถิติของการหย่าร้างในประเทศไทย ข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยระบุว่าตัวเลขของการหย่าร้างมีจำนวนเพิ่มสูงมากขึ้นทุกปี โดยในปี 2560 คู่หย่าร้างจดทะเบียนจำนวนกว่า 121,658 คู่ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่จำนวน 118,589 คู่

“เราต้องเปิดทัศนคติในเรื่องนี้กันใหม่ เพราะเรื่องของเซ็กซ์เป็นสิ่งที่ปรกติ พบได้ในทุกคนและทุกเพศ การเข้าใจอย่างถูกต้องไม่ว่าจะเรื่องของการนวดกระษัยทั้งวัตถุประสงค์และรูปแบบ เข้าใจอย่างถูกต้องในเรื่องของคุณประโยชน์ ก็ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นได้ และที่สำคัญยังช่วยให้ภาพลักษณ์การนวดศิลปะโบราณของไทยเราดีขึ้น ไม่ถูกนำไปแอบแฝงให้เสื่อมเสีย ซึ่งตอนนี้เราในฐานะชมรมช่วยเหลือหมอนวดไทยได้เขียนหนังสือ กระษัย 4 ศาสตร์ ฉบับชะลอการหลั่งและแข็งไม่เต็มที่ ออกมาเพื่อให้สังคมเข้าใจและเพื่อเป็นประโยชน์ รวมไปถึงเป็นมรดกคนไทย”

\"นวดกระษัย\" ไม่ใช่ระบายความใคร่! เจาะลึกศาสตร์ 2,500 ปีช่วยร่างกายแข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน

\"นวดกระษัย\" ไม่ใช่ระบายความใคร่! เจาะลึกศาสตร์ 2,500 ปีช่วยร่างกายแข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน