posttoday

ผู้ประกอบการเกาะพะงันจี้ตรวจสอบประวัติคนต่างถิ่นทำเสียภาพพจน์ท่องเที่ยว

14 พฤษภาคม 2562

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯสั่งดำเนินคดีเฉียบขาดหนุ่มข่มขืบแหม่มนอร์เวย์ พบประวัติอาชญากรอื้อผู้ประกอบการจี้ตรวจสอบที่มาคนต่างถิ่นทำเสียภาพพจน์ท่องเที่ยว

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯสั่งดำเนินคดีเฉียบขาดหนุ่มข่มขืบแหม่มนอร์เวย์ พบประวัติอาชญากรอื้อผู้ประกอบการจี้ตรวจสอบที่มาคนต่างถิ่นทำเสียภาพพจน์ท่องเที่ยว

เมื่้อวันที่ 14พ.ค.62 เมื่อเวลา 08.30น.นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อม พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางไปที่สภ.เกาะพะงัน หลังจากศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้อนุมัติหมายจับที่ จ.37/2562 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2562 จับกุมนายมอส อายุ33ปีอาชีพรับจ้างผู้ก่อเหตุทำร้ายและข่มขืน น.ส.รีเบคกา คาร์ลเซน (REBECCA KARLSEN) อายุ 26 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาตินอร์เวย์ เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 12 พฤษภาคม 2562 ที่ถนนลูกรังในซอยตรงข้ามห้างบิ๊กซี สาขาเกาะพะงัน หมู่ที่ 1 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากการตรวจสอบประวัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่า นายมอสเพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำเกาะสมุยในคดียาเสพติด เมื่อวันที่ 11 เม.ย.62ที่ผ่านมาและได้ไปทำงานที่ร้านซ่อมรถแห่งหนึ่งในเขตเทศบาล ต. เกาะพะงัน โดยรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุเป็นรถของลูกค้าที่นำมาซ่อมไว้ ที่ผ่านมานายมอสมีคดีติดตัวถึง 8 คดี จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดฐานที่ทำเสียภาพพจน์การท่องเที่ยวเกาะพะงัน

ด้านนายมานพ แซ่เตี่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะพะงัน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านมาผู้ก่อเหตุส่วนใหญ่เป็นคนจากนอกพื้นที่ที่เข้ามาทำงานทำให้การท่องเที่ยวเสียหาย ซึ่งปกติชาวเกาะพะงันจะคุ้นเคยและต้อนรับรักนักท่องเที่ยวด้วยไมตรีจิต จึงขอร้องให้ผู้นำท้องถิ่น ทางราชการที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการ ได้ตรวจสอบประวัติบุคคลก่อนเข้ารับทำงานหรือมีบันทึกการพักอาศัย เช่นเดียวกับหน่วยตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)ที่ให้รายงานการให้คนต่างด้าวเข้าพัก เพราะไม่ทราบได้ว่าเป็นใคร มีประวัติอย่างไร เช่นเดียวกับเหตุล่าสุดครั้งนี้

ข่าวแจ้งว่า ตำรวจ สภ.เกาะพะงันและชุดสืบสวน ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ได้ไปติดตามเฝ้าดูตัวนายมอสที่ร้านซ่อมรถในเขตเทศบาล ต. เกาะพะงัน เนื่องจากพบคล้ายบุคคลในภาพกล้องวงจรปิดที่ขับรถจักรยานยนต์จอดพูดคุยกับน.ส.รีเบคกาและเพื่อนชายในคืนเกิดเหตุ เมื่อเห็นนายมอสขึ้นนั่งบนรถจักรยานยนต์ลักษณะคล้ายในภาพวงจรปิดและมั่นใจว่าเป็นคนร้ายจึงเข้าควบคุมตัวทันที โดยที่นายมอสตกใจหน้าซีดและไม่รู้ตัวว่าถูกตำรวจติดตามอยู่จนยอมรับสารภาพก่อเหตุจริง และน.ส.รีเบคกา ได้ไปชี้จุดเกิดเหตุ ขณะนี้อยู่ในความดูแลช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเกาะพะงัน(TAC) จ.สุราษฎร์ธานี