posttoday

ผ่าฐานเสียง'จุรินทร์-กรณ์'ชิงดำหัวหน้าประชาธิปัตย์

25 เมษายน 2562

ศึกชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์เดิมพันตั้งรัฐบาลบิ๊กตู่เสียง"จุรินทร์-กรณ์"สูสี กลุ่ม"อภิสิทธิ์"ตัวแปรชี้ขาด

ศึกชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์เดิมพันตั้งรัฐบาลบิ๊กตู่เสียง"จุรินทร์-กรณ์"สูสี กลุ่ม"อภิสิทธิ์"ตัวแปรชี้ขาด

ศึกชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 15พ.ค.นี้ เป็นไปด้วยความเข้มข้น เพราะมีผลเกี่ยวพันไปถึงการร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่ง เบื้องต้นจะมีผู้สมัคร 3 คนคือ "จุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ -กรณ์ จาติกวนิชย์ -อภิรักษ์ โกษะโยธิน"

ทั้งนี้ องค์ประชุมใหญ่ที่จะมีสิทธิลงคะแนนเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่มีทั้งหมด 307 คน แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรก คือส.ส.ชุดใหม่ที่ได้รับการเลือกตั้งเบื้องต้นมีทั้งหมด 52 คน จะมีน้ำหนักในการโหวต 70 % เมื่อนำมาคำนวณคะแนนเลือกตั้ง ส่วนกลุ่มที่2.ประกอบด้วยกลุ่มคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเก่า อดีตส.ส. อดีตรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรค กลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น หรือสภาท้องถิ่นที่ลงสมัครในนามพรรค กลุ่มหัวหน้าสาขาพรรคหรือตัวแทนจังหวัด กลุ่มตัวแทนผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งชุดล่าสุด ประกอบด้วย ตัวแทนผู้สมัครบัญชีรายชื่อ 7 คน ตัวแทนผู้สมัครส.ส.เขต 18 คน ซึ่งกลุ่มนี้จะมีน้ำหนักในการโหวตเพียง 30% เท่านั้น

เมื่อน้ำหนักในโหวตตกอยู่กับส.ส.ใหม่จำนวน 52คน ทำให้ปัจจัยการชี้ขาดเลือกตั้งหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเสียงของส.ส.ใหม่ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งใหม่ไปโดยปริยาย

อย่างไรก็ตามเมื่อสำรวจตรวจสอบขุ่มข่ายคะแนนเสียง ของแต่ละคนในช่วงเวลานี้ พบว่า "จุรินทร์"กับ "กรณ์"สูสีชิงดำกัน ส่วน"อภิรักษ์"มีจุดอ่อนตรงไม่ได้เป็นส.ส.ในครั้งนี้ เสียงหนุนเลยแผ่วไปอย่างน่าเสียดาย เพราะประชาธิปัตย์ไม่อยากได้หัวหน้าพรรคที่ไปจิบน้ำชาอยู่นอกสภา

สำหรับฐานเสียงของคู่ชิงหัวหน้าพรรค นั้น"จุรินทร์"ถือเป็นตัวแทนของสาย"ชวน หลีกภัย"ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเบื้องต้น "อัศวิน วิภูศิริ " ว่าที่ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ รับอาสามาเป็นเลขาธิการพรรคให้ โดยจุดยืนสำคัญของกลุ่มนี้คือฝ่ายค้านอิสระ ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยคะแนนของ "จุรินทร์"จะอยู่ในกลุ่มที่ 2 จำนวนมาก แต่เมื่อคะแนนกลุ่มนี้มีน้ำหนักในการโหวตเพียง 30% ทำให้ "จุรินทร์"และ"ชวน"ต้องออกแรงกันอย่างหนักในการดึงจำนวนเสียงจากส.ส.ใหม่ ซึ่งเวลานี้ยังตกเป็นรอง"กรณ์"อยู่เพราะส.ส.ส่วนใหญ่อยากเข้าร่วมรัฐบาล

ขณะที่"กรณ์"มีกองหนุนหลักคือ "นิพนธ์ พร้อมพันธุ์" อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประกาศหนุนอย่างเต็มที่ มีจุดแข็งคือ พร้อมเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ส.ส.ใหม่จำนวนมากพร้อมที่จะสนับสนุน และเบื้องต้น จะดึง"ถาวร เสนเนียม"ว่าที่ส.ส.สงขลา มาเป็นเลขาธิการพรรค แต่"ถาวร"ถูกมองว่าแนบแน่นกับ"สุเทพ เทือกสุบรรณ"อดีตเลขากปปส.จึงเปลี่ยนใจ ดึง "ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ "ว่าที่ส.ส.ตากมาเป็นเลขาธิการพรรคแทน

อย่างไรก็ตามอีกตัวแปรสำคัญที่เป็นปัจจัยชี้ขาดว่าใครควรจะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้ คือกลุ่มของ"อภิสิทธิ์"ที่เวลานี้ยังสงวนท่าที เพราะว่ามีความใกล้ชิดทั้งสองฝ่ายคือเป็นเป็นเพื่อนกับ"กรณ์"แต่เคารพ"ชวน" แต่ประเด็นสำคัญของ"อภิสิทธิ์"คือได้ประกาศไม่สนับสนุน"บิ๊กตู่"เป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง โดยบอกว่าเป็นอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ ดังนั้นหาก"กรณ์"มีจุดยืนจะเข้าร่วมรัฐบาล"อภิสิทธิ์"ในฐานะส.ส.บัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ก็อาจเทคะแนนให้กับ"จุรินทร์"ก็เป็นได้

ศึกเลือกตั้งประชาธิปัตย์ครั้งนี้จึงต้องดูกันยาวๆและอาจส่งผลให้การประกาศตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐต้องล่าช่าออกไปด้วย

สำหรับรายชื่อว่าที่ ส.ส.ปชป.เบื้องต้น 52 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต33คนประกอบด้วย 1. นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ จ.ตาก 2. นายวุฒิพงษ์ นามบุตร จ.อุบลราชธานี 3.น.ส.แนน บุณย์ธิตา สมชัย จ.อุบลราชธานี 4.นายสาธิต ปิตุเตชะ จ.ระยอง 5.นายบัญญัติ เจตนจันทร์ จ.ระยอง 6.นายธารา ปิตุเตชะ จ.ระยอง 7.น.ส.รังสิมา รอดรัศมี จ.สมุทรสงคราม 8.นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ จ.ราชบุรี 9. พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร จ.นครปฐม

10.นายอันวาร์ สาและ จ.ปัตตานี 11.นายมนตรี ปาน้อยนนท์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 12. นายประมวล พงศ์ถาวรา จ.ประจวบคีรีขันธ์ 13. นายเทพไท เสนพงศ์ จ.นครศรีธรรมราช 14.นายประกอบ รัตนพันธ์ จ.นครศรีธรรมราช 15.นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช 16. นายชัยชนะ เดชเดโช จ.นครศรีธรรมราช 17.น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล จ.นครศรีธรรมราช

18. นายนริศ ขำนุรักษ์ จ.พัทลุง 19.นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย จ.ตรัง 20.น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ จ.ตรัง 21.นายชุมพล จุลใส จ.ชุมพร 22.นายสราวุธ อ่อนละมัย จ.ชุมพร 23.นางกันตวรรณ ตันเถียร จ.พังงา 24.นายสาคร เกี่ยวข้อง จ.กระบี่ 25.นายภานุ ศรีบุศยกาญจน์ จ.สุราษฎร์ธานี 26.นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี จ.สุราษฎร์ธานี 27.น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ จ.สุราษฎร์ธานี 28.นายสมชาติ ประดิษฐพร จ.สุราษฎร์ธานี 29.นายสินิตย์ เลิศไกร จ.สุราษฎร์ธานี 30.นายธีรภัทร พริ้งศุลกะ จ.สุราษฎร์ธานี 31.นายเดชอิศม์ ขาวทอง จ.สงขลา 32 นายถาวร เสนเนียม จ.สงขลา 33. พ.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ จ.สงขลา

ขณะที่ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 19 คน ประกอบด้วย 1. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 2. นายชวน หลีกภัย 3. นายบัญญัติ บรรทัดฐาน 4. นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ 5. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช 6. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ 7. นายกรณ์ จาติกวณิช 8. นายจุติ ไกรฤกษ์ 9. นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ 10.นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู11. นายอิสสระ สมชัย 12. นายอัศวิน วิภูศิริ 13. นายเกียรติ สิทธีอมร 14. นายกนก วงษ์ตระหง่าน 15. นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ 16. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 17.นายพนิต วิกิตเศรษฐ์18. นายอภิชัย เตชะอุบล 19. นายวีระชัย วีระเมธากุล