posttoday

"อนุทิน"ย้ำนายกฯต้องมาจากส.ส.เลือก

14 มีนาคม 2562

"อนุทิน" ยืนยัน​ นายกฯต้องมาจากการเลือกของส.ส.​ ชี้ หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม จะมีนักลงทุนต่างชาติก็จะเข้ามาเอง

"อนุทิน" ยืนยัน​ นายกฯต้องมาจากการเลือกของส.ส.​ ชี้ หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม จะมีนักลงทุนต่างชาติก็จะเข้ามาเอง

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.62 นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่าเหลืออีกเพียง 10 วัน​ จะถึงวันเลือกตั้ง แต่คนไทยยังไม่ทราบว่าส.ว.ที่จะมีส่วนเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับส.ส.​ มีใครบ้าง นายอนุทินกล่าวว่า​ ไม่มีปัญหา​ การที่ตนพูดว่านายกฯต้องมาจากการชี้นำหรือการเลือกของส.ส.ส่วนใหญ่​ ก็เพื่อความมั่นคงของบ้านเมือง​ เราต้องการนายกฯจากกระบวนการประชาธิปไตย​ที่สามารถบริหารบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน​ มีการตรวจสอบ​ตามระบบรัฐสภา​ พาประเทศก้าวผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านไปได้ ไม่ใช่แค่ให้เขามีตำแหน่งไปเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล​ เพราะฉะนั้น​ นายกฯต้องมีความมั่นคง​ เป็นผู้นำ​อย่างสมบูรณ์ โดยได้รับการสนับสนุนยอมรับจากผู้แทนราษฎร​ ไม่ใช่กลุ่มบุคคลอื่นที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน​

"เสียเวลาปฏิวัติมาตั้ง 5 ปี​ เมื่อคืนประชาธิปไตยให้กับประเทศแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อไปได้​ ถ้าเดินหน้าต่อไปไม่ได้​ ก็เป็นความบกพร่องของคนที่จัดให้มีการเลือกตั้ง​ และคนที่บริหารประเทศให้มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่ความผิดของคนอื่น" นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ระบุไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว.​ อีกทั้งเชื่อว่าจะคุมส.ว.ที่แต่งตั้งมาได้​ นายอนุทินกล่าวว่า​ ไม่เป็นไร​ เพราะคนที่จะทำให้นายกฯอยู่ได้ คือ ส.ส.​ ดังนั้น ต่างคนต่างทำหน้าที่ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย​ เรามั่นใจว่าส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง​ คือ​ 251 คน​ จะเป็นผู้บอกว่าคนไหนต้องเป็นนายกฯ