posttoday

ครม.ตั้งสำนักบูรณาการลดเหลื่อมล้ำรวมพลังทุกหน่วยแก้ความยากจน

21 ธันวาคม 2561

นายกฯเผยครม.ตั้งสำนักบูรณาการลดเหลื่อมล้ำครั้งแรกในไทยรวมพลังทุกหน่วยงานขจัดความยากจน

นายกฯเผยครม.ตั้งสำนักบูรณาการลดเหลื่อมล้ำครั้งแรกในไทยรวมพลังทุกหน่วยงานขจัดความยากจน

พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนว่า คณะรัฐมนตรี “เห็นชอบ” ให้มีการจัดตั้งสำนักงานบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน เป็น “ครั้งแรก” ของประเทศไทย เพื่อให้เรามีหน่วยงานหลัก ที่จะรวมพลังทุกหน่วยงาน บูรณาการในการขับเคลื่อน อย่างประสานสอดคล้อง ต่อสู้ ขจัดปัญหาด้านความยากจนและความเหลื่อมล้ำ ได้อย่างแท้จริง

หน่วยงานนี้ จะทำหน้าที่ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมถึงศึกษาและวิจัย เรื่องปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ, พัฒนาและติดตามเครื่องชี้วัด, จัดทำฐานข้อมูล Big data เกี่ยวกับความยากจนและความเหลื่อมล้ำ ให้บูรณาการกันทั้งหมด รวมทั้งช่วยสำนักงบประมาณในการพิจารณาจัดสรรงบประมาณด้านความยากจนและความเหลื่อมล้ำซึ่งในปีล่าสุด นอกจาก “งบสวัสดิการ” 5 แสนกว่าล้านบาท ที่ได้กล่าวไปแล้วยังมี “งบประมาณประจำ”เพื่อแก้ไขเรื่องความเหลื่อมล้ำและความยากจน ผ่านกระทรวงต่างๆ อีก 3 แสนล้านบาท รวมเป็นเงินถึง 8 แสนล้านบาท ซึ่งเราต้องใช้งบเหล่านี้ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี รวมถึงแผนปฏิรูปประเทศด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเพื่อให้ทุกชุมชนของพี่น้องประชาชนสามารถ “ระเบิดจากภายใน” และได้รับพัฒนา “ความเข้มแข็งจากฐานราก” อย่างแท้จริง ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็มีพระราชดำริให้สานต่อพระราชปณิธาน ทั้งปวง ด้วยการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด”โดยรัฐบาลได้เร่งรัด ผลักดัน และแก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายสำคัญๆ มาอย่างต่อเนื่อง ที่เกี่ยวกับการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยเฉพาะในช่วงปัจจุบัน มีกฎหมายจำนวนเกือบ 10 ฉบับ ที่จะเป็นเครื่องมือช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้คนยากจน และผู้ด้อยโอกาส ให้ได้รับโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมในการดำรงชีวิต

ทั้งนี้ กฎหมายที่ออกมาทั้งหมด ล้วนถือเป็นส่วนสำคัญในการปฏิรูปประเทศ ครั้งสำคัญนี้ อาทิ พระราชบัญญัติสถาบันการเงินประชาชน, พระราชบัญญัติวิสาหกิจชุมชน,พระราชบัญญัติวิสาหกิจเพื่อสังคม, พระราชบัญญัติป่าชุมชน, พระราชบัญญัติป่าไม้ไทย (ฉบับแก้ไข เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดต้นไม้มีค่าในพื้นที่กรรมสิทธิ์ได้),พระราชบัญญัติคณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่อยู่มาแต่เดิม สามารถอยู่ในป่าได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และ พระราชบัญญัติคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม หรือที่อยู่อาศัยเป็นต้น

ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำ และมีการมองภาพแบบครบถ้วน “ทุกมิติ” เพื่อให้สามารถบริหารจัดการกับปัญหา กำหนดนโยบายสาธารณะ หรือมาตรการต่างๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ให้เกิดผลอย่างต่อเนื่องยั่งยืน และขอให้พี่น้องประชาชนรักษาสิทธิของตนในเรื่องสวัสดิการเหล่านี้ และขอให้ทุกท่านลองมองเส้นทางการหารายได้ในระยะยาวไปด้วย" 

ถ้าต้องการรายได้เพิ่มขึ้นแต่ละคนจะต้องปรับตัววันนี้อย่างไร ซึ่งบริการของภาครัฐผ่านโครงการต่างๆ รวมถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ก็จะช่วยเปิดโอกาสทางเศรษฐกิจของท่านให้กว้างขึ้นได้ หากมีการปรับตัวให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี โดยเราต้องไม่ลืม “ลดรายจ่าย” ที่ไม่จำเป็นลง ด้วยการจัดทำบัญชีครัวเรือน บัญชีรายรับ รายจ่าย ซึ่งก็นับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญ “ประจำบ้าน” นะครับ ที่จะช่วยในการพิจารณาให้สามารถใช้ชีวิตตามวิถีพอเพียงได้ วันนี้เราก็ต้องแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบ ปัญหาการขายฝาก วันนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ทั้งหมดนะครับ ก็ขอให้ติดตามทุกช่องทางด้วย ไม่งั้นก็ไม่รู้กัน ก็แก้ปัญหาไม่ได้นะครับ แล้วก็อย่าสร้างหนี้ใหม่.