posttoday

เจาะสนามเมืองตาก สมรภูมิเดือด‘พปชร.’ท้าชิง‘ปชป.’

19 ธันวาคม 2561

จ.ตาก ถือเป็นพื้นที่อันเหนียวแน่นของพรรคประชาธิปัตย์มาอย่างต่อเนื่องแต่ครั้งนี้ มีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างพรรคพลังประชารัฐ

โดย...อัศวิน พินิจวงษ์

จ.ตาก ถือเป็นพื้นที่อันเหนียวแน่นของพรรคประชาธิปัตย์มาอย่างต่อเนื่องแต่ครั้งนี้ก็มีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่างพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้ตัว ณัฐวุฒิ ทวีเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตาก ซึ่งในอดีตเคยให้การสนับสนุนพรรคไทยรักไทยจนมาถึงเพื่อไทยมาเป็นหัวหน้าทีมพรรค

ส่องกล้องมองรายเขต ในเขตเลือกตั้งที่ 1 นั้น คู่ชิงชัยเมื่อเริ่มต้นยกแรกน่าจะอยู่ที่ นพ.เธียรชัย สุวรรณเพ็ญ แห่งพรรคประชาธิปัตย์ และ ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ อดีต สส.ตาก พรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งปี 2548 บุตรชายของณัฐวุฒิ ครั้งนี้ลงในนามพรรคพลังประชารัฐ  และ ชนินทร์ หาญสืบสาย อดีต สว.ตาก ที่ลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย

เขตเลือกตั้งที่ 2 ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ อดีต รมว.อุตสาหกรรม อดีต สส. ตากทุกสมัย แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ จ.ตาก และภาคเหนือ ย่อมได้เปรียบคู่แข่งอยู่หลายขุม แต่เมื่อเปิดตัวผู้สมัครของแต่ละพรรค ปรากฏว่าไม่ธรรมดาเลย เขตนี้ ณัฐวุฒิ หัวหน้าทีมพรรคพลังประชารัฐ ส่งลูกชายคนเล็กดีกรีว่าที่ดอกเตอร์ป้ายแดง ฑีฆะพล ทวีเกื้อ กูลกิจ ลงสู้ศึก งานนี้คนในตระกูล “ทวีเกื้อกูลกิจ” มาสู้เต็มรูปแบบ จึงกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของแชมป์เก่าอย่างชัยวุฒิ

การลงสมัครของฑีฆะพลนั้นบ่งบอกว่าตระกูลทวีเกื้อกูลกิจจะสู้ศึกทุกสนาม ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ เพราะลูกชายคนที่ 2 ของนายก อบจ.ตาก นั่นคือ อนันท์ชัย ทวีเกื้อกูลกิจ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองตากอีกด้วย

อีกคนหนึ่งที่น่าจับตาคือ อัมพร นันทหาร ส.อบจ.ตาก เขต 2 อ.แม่สอด ที่จะลงพรรคภูมิใจไทย คนนี้ก็ไม่ธรรมดา ฐานเสียงในพื้นที่แม่สอดแน่น และยังขยันลงพื้นที่มาโดยตลอด ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้นกำลังตัดสินใจเลือกผู้สมัคร นอกจากนี้ยังมี วราทิต ไชยนันทน์ จากพรรคไทยรักษาชาติ ลูกชายคนโตของ เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ แต่อยู่คนละขั้วการเมือง และยังมี จันทรัสม์ ศรีสมุทร จากพรรคชาติไทย เขตนี้การต่อสู้ก็สนุกไม่น้อย

เจาะสนามเมืองตาก สมรภูมิเดือด‘พปชร.’ท้าชิง‘ปชป.’

เขตเลือกตั้งที่ 3 นี้มี ธนิตพล ไชยนันทน์ หรือ สส.เดี๊ยบ จากพรรคประชาธิปัตย์ ลูกชาย เทอดพงษ์ แกนนำ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์เก่าทุกสมัย แต่ครั้งนี้ต้องเจอศึกหนัก เพราะคู่แข่งเตรียมตัวมาดี และมีความพร้อมค่อนข้างสูง ที่เปิดตัวมาแน่นอน แล้วประกอบด้วย ภาคภูมิ บูลย์ประมุข รองนายก อบจ.ตาก จากพรรคพลังประชารัฐ ลูกหลานตระกูลดัง อ.แม่ระมาด โดยมี ณัฐวุฒิ นายก อบจ.ตาก ในฐานะหัวหน้าทีมพรรคพลังประชารัฐ จ.ตาก เป็นผู้สนับสนุน ซึ่งถือว่าจะประมาทไม่ได้อย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังมีคู่แข่งจากพรรคภูมิใจไทยที่ส่งดอกเตอร์ป้ายแดง สุกัลยา โชคบำรุง หรือหมอนกน้อย สมญานาม “เทพธิดาดอย” นักต่อสู้หญิงแห่งเทือกเขาถนนธงชัย คู่ปรับเก่าที่ทำการบ้านลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องมาสมัครชิงชัยกันอีกครั้ง

ในส่วนของพรรคอื่นๆ ก็เปิดตัวออกมาแล้ว เช่น พ.ต.ท.ปฐมพงษ์ ก่อพาราภิรมย์ หรือสารวัตรศาล ลูกหลานคน อ.แม่ระมาด มาในนามพรรคเสรีรวมไทย และ อภิสิทธิ์ สายธารอิสระ ตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์จากพรรคอนาคตใหม่

และคนสุดท้ายที่ยังไม่ได้เปิดตัว 100% แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่าจะลงสมัคร นั่นคือ ชัยณรงค์ มะเดชะ หรือนายกอาร์ท นายกเทศมนตรีตำบลแม่ระมาด ซึ่งข่าวว่าจะสังกัดพรรคเพื่อไทย

ศึกครั้งนี้อดีต สส.เก่าจากพรรคประชาธิปัตย์คงต้องทำการบ้านหนักขึ้น หากต้องการที่จะนั่งเก้าอี้เดิมเอาไว้