posttoday

"คุณหญิงสุดารัตน์"จี้รัฐบาลหยุดแทรกแซงกกต.

18 ธันวาคม 2561

“คุณหญิงสุดารัตน์” จี้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่าปล่อยให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซง

“คุณหญิงสุดารัตน์” จี้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่าปล่อยให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซง

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหา พร้อมปฏิบัติตามระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้ติดแผ่นป้ายหาเสียงขนาด A3 และต้องติดในจุดที่ กกต.กำหนดไว้ให้เท่านั้น

“ส่วนกรณีห้ามใช้ภาพของอดีตนายกรัฐมนตรีและบุคคลภายนอกในการหาเสียง ไม่เป็นไร ไม่มีปัญหา แต่ทั้งนี้ กกต.ต้องตอบว่าระเบียบที่ออกมานี้เป็นประโยชน์ต่อการเลือกตั้งและประชาชนที่จะออกไปใช้สิทธิอย่างไร” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ กกต.ต้องพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้อยู่ภายใต้อาณัติของผู้มีอำนาจที่อยากกลับคืนสู่อำนาจ พร้อมฝากไปยังรัฐบาล หรือหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าอย่ามายุ่ง อย่าใช้อำนาจทำให้องค์กรอิสระต้องบิดเบี้ยว และต้องไม่ใช้อำนาจ อิทธิพลเข้าไปแทรกแซงหน่วยงานราชการในพื้นที่เพื่อให้คุณแก่พรรคการเมืองที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ร่างระเบียบ กกต.ห้ามใช้รูปบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้สมัคร สส. หัวหน้าพรรค หรือว่าที่นายกรัฐมนตรีมาหาเสียง สอดคล้องกับกรณีที่ห้ามคนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองมามีบทบาท ซึ่งพรรคก็พร้อมปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าว

“พรรคเคยมีอดีตนายกรัฐมนตรี 2 คน คือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ และนายบรรหาร ศิลปอาชา และพรรคไม่ได้คิดจะเอาภาพของทั้งสองคนมาหาเสียงอยู่แล้ว” น.ส.กัญจนา กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การกำหนดรูปแบบบัตรเลือกตั้งที่ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ว่าจะมีสัญลักษณ์พรรคการเมืองร่วมด้วยหรือไม่ จะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กรณีที่จะมีองค์กรจากต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เรื่องการเลือกตั้งของไทยในวันที่ 24 ก.พ. 2562 หากเป็น กกต.ของแต่ละประเทศ สำนักงาน กกต.ไทย จะเป็นผู้เชิญ เพราะเป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ แต่หากเป็นองค์กรอิสระอื่นๆ จะต้องทำเรื่องร้องขอเข้ามายัง กกต.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง