posttoday

ชีวิตที่ต้องดิ้นรนหาเศษเงิน! พระมหาไพรวัลย์ เผยเรื่องจริงและทางแก้เด็กเก็บเหรียญ

25 พฤศจิกายน 2561

พระมหาไพรวัลย์ ให้ข้อคิดและทางแก้กรณีเด็กเก็บเงินในกระทง เผยชีวิตเด็กยากจนที่ไม่มีทางเลือกต้องดิ้นรนหาเศษเงิน

พระมหาไพรวัลย์ ให้ข้อคิดและทางแก้กรณีเด็กเก็บเงินในกระทง เผยชีวิตเด็กยากจนที่ไม่มีทางเลือกต้องดิ้นรนหาเศษเงิน

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.  แม้ค่ำคืนวันลอยกระทงจะผ่านพ้นไปแล้ว แต่เหตุการณ์หนึ่งที่มักมีเสียงพากษ์วิจารณ์บ่อยๆช่วงเทศกาลลอยกระทงเกือบทุกปี คือ การที่มีเด็กบางคนไปลอยคออยู่ในน้ำเพื่อหวังเก็บเงินในกระทง ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรและตำหนิการกระทำดังกล่าว

ทว่าปัญหานี้ พระมหาไพรวัลย์ แห่งวัดสร้อยทอง โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายแง่คิดอีกมุมว่า เห็นเด็กเก็บกระทงพวกนี้ อย่าไปรังเกียจมันเลยนะโยม เด็กพวกนี้น่าสงสาร มันก็ต้องการแค่เงิน 5 บาท 10 บาท ถ้าไม่อยากให้มันคว่ำกระทงเรา จ้างมันก็ได้ บอกมันดีดีให้ช่วยเอากระทงลงน้ำให้ อย่าไปล้อเลียนมันเลย ความไม่มีความยากจนเป็นเรื่องน่าเห็นใจ ถ้าเด็กพวกนี้มีทางเลือกมันก็ไม่ได้อยากลงไปแช่อยู่ในน้ำหนาวหนาวหรอก

พระมหาไพรวัลย์ ระบุเพิ่มเติมว่า ชีวิตเด็กที่เกิดมาในครอบครัวยากจนนี่มันเสี่ยง ไม่มีไม่เสี่ยงหรอก ต่อให้มันไม่ไปแช่น้ำรอหาเศษเงิน มันก็ต้องดิ้นรนในมิติอื่น มีงานบวช งานกฐิน งานเทกระจาด ก็ดีใจมาก ต้องไปรอแย่งเหรียญโยนทานกับเขา มันก็อยากได้ข้าวของ อยากได้เงินแบ่งให้ที่บ้าน บางทีไปรอแย่งกับผู้ใหญ่หรือคนโตกว่า ทั้งโดนถีบ โดนผลัก หัวทิ่มบ้าง เข่าถลอกบ้าง ได้แผลบ้าง ได้เงินไม่กี่สิบบาท บางทีก็ไม่ได้อะไรเลยคุ้มตรงไหน

เด็กบางคนทำงานเสี่ยงเสี่ยงตั้งแต่อายุยังน้อย ที่ชกมวยจนตายก็มี บาดเจ็บสาหัสพิการก็เยอะ รับขึ้นต้นไม้เก็บมะม่วงมะพร้าว หรือแม้แบกหามเกินตัว จนไปถึงเก็บขยะข้างถนน นี่มันงานเสี่ยงทั้งนั้น

ถ้าเรามองให้ลึกลึกจะเห็นว่า ในสังคมเรายังมีเด็กขาดโอกาสอีกเยอะแยะมาก อยู่ตามชนบท ชุมชนแออัด เด็กพวกนี้ล้วนน่าเห็นใจ แล้วอย่าไปว่ามันเลยเวลาได้เงินมามันเอาไปเล่นเกมส์ เอาไปซื้อของเล่น เด็กพวกนี้มันก็มีหัวใจ เรายังอยากเห็นลูกเรามีความสุข แล้วความสุขสบายนี่นานนานทีถึงมีต้องรอให้มีเทศกาลหรือมีงานบุญ มันถึงรู้จักหาเศษหาเงิน ซึ่งมันไม่ได้สบายทุกวันหรอก

ที่มา : https://www.facebook.com/shares/view?id=2166359710297325&av=100001638406698