posttoday

เปิดพินัยกรรม "หลวงปู่ลี" นำเงินบริจาคในพิธีศพร่วมสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว

05 พฤศจิกายน 2561

วัดป่าภูผาแดงเผยพินัยกรรม "หลวงปู่ลี กุสลธโร" ให้นำเงินบริจาคในพิธีศพทั้งหมดไปสมทบการสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว

วัดป่าภูผาแดงเผยพินัยกรรม "หลวงปู่ลี กุสลธโร" ให้นำเงินบริจาคในพิธีศพทั้งหมดไปสมทบการสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. บรรยากาศ ที่วัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ ยังคงมีพระสงฆ์ และประชาชนทั่วไป เดินทางมากราบสรีระสังขาร "หลวงปู่ลี กุสลธโร" ลูกศิษย์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) ที่ละสังขารเมื่อวันเสาร์ที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางวัดจะจัดให้มีพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารในวันที่ 11 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ทางวัดได้นำพินัยกรรม ของหลวงปู่ลี ที่หลวงปู่ได้ลงลายมือชื่อไว้เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2555 มาเปิดเผย ซึ่งพินัยกรรมดังกล่าวระบุว่า เมื่อหลวงปู่ลีมรณภาพ และมีปัจจัยที่ได้จากการร่วมบริจาคในงานศพ ให้นำปัจจัยทั้งหมดไปเข้าบัญชี ร่วมสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าภูผาแดง โดยหลวงปู่ลี กุสลธโร เพื่อใช้จ่ายในการสร้างเจดีย์ฯ ณ วัดป่าภูผาแดง เท่านั้น โดยมอบให้ นพ.สุทธิพงษ์ ปิ่นแก้ว (หมออ้วน) และนายทวี หอบันลือกิจ เป็นผู้ดำเนินการรวบรวม นำปัจจัยทั้งหมดเข้าบัญชีโดยเร็วเมื่อเสร็จสิ้นงาน

พระอุทาน จารุธมโม พระอาวุโส วัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) เปิดเผยว่า กำหนดการถวายเพลิงมีการปรับเล็กน้อย และอาจมีการปรับอีกเพื่อความสะดวก จากเดิมจะมีพิธีขอขมาสรีระสังขารหลวงปู่ลี และเคลื่อนสรีระสังขารสู่เมรุชั่วคราว ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย. และถวายเพลิงในบ่ายวันนั้น ได้เปลี่ยนเป็นการเคลื่อนมาเป็นวันศุกร์ที่ 9 พ.ย. เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธสาสนิกชน วางดอกไม้จันทน์ได้ก่อน 2 วันตลอด 24 ชม

"ในวันอาทิตย์ที่ 11 พ.ย.จะประกอบพิธีทางศาสนาปกติ และจะถวายเพลิงจริงเวลา 15.15 น. สำหรับการเก็บอัฐิจะมีพิธีในเช้าวันรุ่งขึ้น โดย จะนำอัฐิทั้งหมดมาเก็บรักษา ไว้ภายในอาคารกุฏิปลอดเชื้อ จะยังไม่มีการแบ่งแยก หรือแจกจ่ายให้ใครทั้งสิ้น อาจจะต้องรอไปจนกว่าการก่อสร้างพุทธมหาเจดีย์ หรือเจดีย์หลวงตาพระมหาบัว จะแล้วเสร็จสมบูรณ์"พระอุทานกล่าว

ด้าน นายวิมล สุรเสน นายอำเภอหนองวัวซอ เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายได้ร่วมกันเตรียมงาน ให้ลูกศิษย์ลูกหาเข้าร่วมงานทุกคน และสะดวกที่สุด แม้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่จะทำสุดความสามารถ เบื้องต้นได้กำหนดการเดินทางเข้า-ออก สำหรับรถทุกชนิดจะจอดที่ลานจอด แล้วนั่งรถบริการฟรีเข้ามา ยกเว้นรถที่เข้าไปส่งของ โดยลานจอดรถวีไอพี จะอยู่บริเวณประตูวัด 300 คัน บริเวณลานเฮลิคอปเตอร์ 500 คัน เมื่อเต็มก็จะไปที่ลาดจอดรถ และสนามฟุตบอล อบต. 1,000 คัน และลานเสริมจะปรับไร่มันฯเพิ่มเติม ซึ่งดำเนินการอยู่แล้วขณะนี้

"ในวันงานได้กำหนดเส้นทางเข้า ตามเส้นทางปกติจาก 3 แยก อ.หนองวัวซอ เข้ามายังวัดถ้ำผาแดง จอดรถตามจุดที่กำหนด เมื่อลานด้านในจนเต็ม จึงขยับออกมาลานด้านนอกตามลำดับ ห้ามไม่ให้รอดรถริมถนน หรือไหล่ทาง สำหรับการเดินทางออก จะมีหลายเส้นทาง อาทิ การออกไป จ.อุดรธานี ตามเส้นทางเดิม หรือเส้นทางไป ต.หนองไฮ อ.เมือง , เส้นทางไป อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ใช้เส้นทางเขาช่องชาด , เส้นทางไป จ.หนองบัวลำภู ออกตามเส้นทางห้วยตาดข่า ซึ่งจะแจกจ่ายแผนที่ จัดทำป้ายบอกทาง และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก"นายวิมลกล่าว

ทั้งนี้ หลวงปู่ลี กุสลธโร ได้ละสังขารเมื่อวันที่ 3 พ.ย.61 สิริอายุ 96 ปี 1 เดือน 11 วัน 68 พรรษา

เปิดพินัยกรรม "หลวงปู่ลี" นำเงินบริจาคในพิธีศพร่วมสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว

เปิดพินัยกรรม "หลวงปู่ลี" นำเงินบริจาคในพิธีศพร่วมสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว