posttoday

กทม.จ่อรื้อป้ายโฆษณาเอกชน1,170แห่งค้างค่าตอบแทน200ล้าน

23 ตุลาคม 2561

"สกลธี"ยันกทม.ห้ามติดป้ายหาเสียงจนกว่าจะมีประกาศ“พรก.เลือกตั้ง”เตรียมรื้อป้ายโฆษณาเอกชน 1,170 แห่งค้างค่าตอบแทน200ล้าน

"สกลธี"ยันกทม.ห้ามติดป้ายหาเสียงจนกว่าจะมีประกาศ“พรก.เลือกตั้ง”เตรียมรื้อป้ายโฆษณาเอกชน 1,170 แห่งค้างค่าตอบแทน200ล้าน

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมกรณีการปลดแผ่นป้ายโฆษณาที่ได้บอลเลิกสัญญาแล้ว และการรื้อย้ายตู่โทรศัทพ์สาธารณะที่ผิดกฎหมาย ว่า ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา กทม.ได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขตดำเนินการรื้อถอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นป้ายโฆษณาอสังหาริมทรัพย์ โดยมีการรื้อและทำลายไปแล้วกว่า 50,000 ป้าย ได้รับเงินค่าปรับประมาณ 3,000,000 บาท อย่างไรก็ดี บริษัท พีเอสเอฟ เป็นผู้ได้สิทธิติดตั้งป้ายเสาสูงของกทม.จำนวน 1170 ป้าย ซึ่งเป็นสัญญาตั้งแต่ปี 2555 อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทดังกล่าว หยุดจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กทม. จนถึงปัจจุบัน ทำให้มียอดงเงินค้างชำระกว่า 200 ล้านบาท กทม.จึงทำหนังสือยกเลิกสัญญาก่อนทำการรื้อถอน ป้ายทั้งหมดที่กระจายตามพื้นที่ 50 เขต ต่อไป โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 26 ต.ค. นี้ โดยเหลือโรงสร้างป้ายไว้ เนื่องจากเป็นทรัพย์สินของกทม. รวมทั้งพิจารณาป้ายโฆษณาที่บดบังภูมิทัศน์หรือวิสัยทัศน์ของประชาชนที่ใช้รถ โดยมอบหมายให้ สำนักการจราจรและขนส่ง ร่วมพิจารณาป้ายโฆษณาที่เข้าข่ายดังกล่าวเพื่อรื้อย้ายด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานกฎหมาย ดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งไปแล้ว เพราะทางบริษัทเคยชี้แจงว่ามีปัญหาการเงินภายในบริษัท จึงไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนตามสัญญาได้ เป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้ว แต่ยังคงมีการใช้ประโยชน์จากป้ายโฆษณาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของตู้โทรศัพท์สาธารณะผิดกฎหมาย ที่มีการติดป้ายโฆษณาที่ไม่ได้ขออนุญาตกับกทม. เบื้องต้นพบว่า มีจำนวน 465 ตู้ 1068 เครื่องใน 8 เขต ได้แก่ พญาไท ราชเทวี บางรัก ปทุมวัน สาทร วัฒนา คลองเตย พระนคร ทั้งหมดนี้เป็นตู้โทรศัพท์ที่บริษัทเอกชนทำสัญญากับ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ตั้งแต่ปี 2555 แต่หมดสัญญาไปแล้ว และยังคงไม่มีการรื้อย้าย ซึ่งที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาออกมาว่า สำนักงานเขตสาทร รื้อถอนตู้โทรศัพท์ดังกล่าว ถือว่าทำโดยชอบ และศาลไม่ได้ทุเลาการบังคับ อย่างไรก็ตามบริษัทเอกชนอยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์กับศาลปกครองสูงสุด แต่คำพิพากษายังไม่ออก ทั้งนี้จะมีการประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่า จะสั่งการให้รื้อถอนทั้งหมด เพราะตู้โทรศัพท์เหล่านี้ บางครั้งมีคนเร่ร่อน หรือสุนัขจรจัด เข้าไปหลับนอนข้างใน ก่อให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสุขอนามัย

นอกจากนี้ นายสกลธี กล่าวว่า ส่วนป้ายหาเสียงทางการเมือง ระหว่างนี้กทม.จะไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองใดนำมาป้ายทุกชนิดมาติดตั้งตามพื้นที่ต่างๆ จนกว่าพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจะประกาศบังคับใช้ โดยทุกป้ายจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนขออนุญาตจากกทม.และเสียภาษีตามกำหนด