posttoday

สธ.ภูเก็ตแถลงขอโทษ หลังผู้ป่วยร้องจนท.ลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดนาน2เดือน

30 สิงหาคม 2561

สธ.จังหวัดภูเก็ตแถลงขอโทษหลังเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดผู้ป่วยหลังคลอดลูก พร้อมดำเนินการชดเชยตามกฎหมาย

สธ.จังหวัดภูเก็ตแถลงขอโทษหลังเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลืมผ้าก๊อซไว้ในช่องคลอดผู้ป่วยหลังคลอดลูก พร้อมดำเนินการชดเชยตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นพ.จิรพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ชี้แจงกรณี ญาติผู้ป่วยร้องเรียนเรื่อง พบผ้าก๊อซออกมาทางช่องคลอด หลังจากมาคลอดโรงพยาบาลถลาง เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นพ.จิรพันธ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า ผู้ป่วยรายนี้ได้มารับบริการคลอดที่โรงพยาบาลถลางจริงโดยเป็นการคลอดปกติ ซึ่งระหว่างคลอดมีการตัดเย็บแผลฝีเย็บ และย้ายผู้ป่วยมาพักฟื้น ณ ตึกผู้ป่วยหลังคลอด จนสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้

จากกนั้นโรงพยาบาลได้นัดตรวจ 7 วันหลังคลอด โดยผู้ป่วยมารับการตรวจตามนัด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้ดูตรวจดูแผลฝีเย็บหลังคลอด พบว่า แผลฝีเย็บติดดี ไม่มีบวมแดง และได้มารับการตรวจ 45 วันหลังคลอด พบว่า แผลฝีเย็บติดดี มีน้ำคาวปลาเล็กน้อย

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้ป่วยได้มาโรงพยาบาลถลางและแจ้งว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนมาโรงพยาบาล มีอาการปวดช่องคลอด ช่องคลอดบวม และมีอาการแสบขณะปัสสาวะ ขณะนั่งมีอาการปวด และเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 28 ส.ค. ขณะนั่งรับประทานอาหารได้มีผ้าก๊อซหลุดออกมาจากช่องคลอด

หลังจากได้รับแจ้งจากผู้ป่วย แพทย์ได้ตรวจอัลตร้าซาวด์ให้ในทันที ซึ่งผลการตรวจไม่พบความผิดปกติใด และทางโรงพยาบาลได้นัด เพื่อติดตามอาการผู้ป่วยอีกครั้ง ในวันที่ 4 ก.ย.นี้

"จากกรณีดังกล่าว แม้ว่าทางญาติผู้ป่วยจะไม่ร้องเรียนทางโรงพยาบาลถลาง เพียงแค่ต้องการให้ทางโรงพยาบาลรับรู้ถึงข้อผิดพลาดในการให้บริการเท่านั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตในฐานะแม่ข่ายที่ดูแลด้านสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต และโรงพยาบาลถลาง พร้อมทั้ง คณะผู้บริหาร ได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้องถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งส่งตัวแทนฯ เยี่ยมผู้ป่วยและญาติที่บ้าน พร้อมมอบกระเช้าเยี่ยม และกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งดำเนินการเรื่องขอรับเงินชดเชยตามกฎหมายต่อไป"นพ.จิรพันธ์กล่าว

สำหรับ มาตรการเพื่อป้องกันความผิดพลาดในอนาคต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการให้หน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่ง ให้บริการอย่างรอบคอบ และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น กรณีคลอดบุตรให้มีการตรวจภายในหลังการเย็บแผลหลังคลอดอย่างถี่ถ้วน การลดระยะเวลานัดตรวจผู้ป่วยหลังคลอดจาก 45 วันเหลือ 30 วัน เป็นต้น รวมทั้งหากเกิดความผิดพลาดในการให้บริการในทุกกรณี จะต้องมีการเยียวยาผู้ป่วยหรือญาติอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ขอขอบคุณผู้ป่วยและญาติ ที่กรุณาให้ข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็น เพื่อนำมาพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น และป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดต่อไป อีกทั้งยังคงให้ความไว้วางใจที่จะยังคงใช้บริการกับทางโรงพยาบาลถลาง ต่อไป