posttoday

ไพบูลย์เตือนคสช.เป็นกลาง ไม่ยุ่งกับพรรคการเมือง

27 สิงหาคม 2561

“ไพบูลย์” เตือน คสช.ทำหน้าที่เป็นกลางไม่ยุ่งกับพรรคใด ย้ำจุดยืนหนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ต่อ

“ไพบูลย์” เตือน คสช.ทำหน้าที่เป็นกลางไม่ยุ่งกับพรรคใด ย้ำจุดยืนหนุน “บิ๊กตู่” เป็นนายกฯ ต่อ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า อยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำหน้าที่เป็นกลาง ไม่ควรยุ่งกับพรรคการเมืองใด แค่ออกกติกาควบคุมให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสงบ ส่วนหน้าที่ของกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คือจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม กลุ่มสามมิตรที่เคลื่อนไหวทั้งหลายไม่ใช่ คสช. และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงไม่เอาชื่อไปอยู่กลุ่มสามมิตร เพราะอยากทำตัวเป็นกลาง ถ้าไปอยู่กลุ่มสามมิตรจะว่าพรรคอื่นได้อย่างไร ในฐานะเป็นหัวหน้า คสช.จะมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ และเชื่อว่าสามมิตรเองก็ไม่มีทางไปเป็นสมาชิก คสช.

ทั้งนี้ พรรคประชาชนปฏิรูปสนับสนุนคนดีให้เข้ามามีอำนาจ ซึ่งคนที่มีความเหมาะสมที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ผ่านมาได้เปรียบเทียบกับหัวหน้าพรรคการเมืองทั้งหลาย ไม่ว่าพรรคใหญ่ หรือพรรคที่จะเอาอดีตนายกฯ มา ก็ยังไม่เห็นมีคุณสมบัติอะไรสู้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้

ด้าน นายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า กลุ่มสามมิตรจะไม่ตั้งพรรคการเมือง แต่พร้อมสนับสนุนพรรคการเมืองที่จะนำพาประเทศไปสู่ความสงบสุข เชื่อว่าหากมีการคลายล็อกในเดือน ก.ย.นี้ กลุ่มสามมิตรจะมีความชัดเจนว่าจะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองใด

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราอยู่บนทางสองแพร่งเดินไปในทางอำนาจนิยมเพื่อสืบทอดกลุ่มอำนาจที่ส่งเสริมและสนับสนุนรัฐทหารและรับราชการที่รวมศูนย์อำนาจไว้ที่คนไม่กี่คน หรือจะก้าวข้ามอุปสรรคทั้งปวงเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยกระจายอำนาจ หลุดพ้นจากวิกฤตชีวิตและวิกฤตเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การเมืองเพื่ออนาคตของวันพรุ่งนี้ต้องสง่างาม กล้าเปิดเผย ตรงไปตรงมา ไม่แอบแฝง 24 ก.พ. 2562 ต้องคืนอำนาจประชาชน จัดให้มีการเลือกตั้งโดยพลัน ผู้มีอำนาจต้องปลดล็อกทันทีและเด็ดขาด เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองได้ทำงานการเมืองอย่างเสรี เสมอภาคเท่าเทียมและยุติธรรมกับทุกฝ่าย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวแล้วยังไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดในวันที่ 24 ก.พ. 2562 หากมีความพยายามที่จะยื้อเวลาออกไปอีกก็อาจดำเนินการโดยใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ออกไปอีก