posttoday

"ป.ป.ท."ลุยภูเรือทวงคืนผืนที่ป่า 2,700 ไร่ 27 ส.ค.นี้

23 สิงหาคม 2561

"ป.ป.ท."ลงพื้นที่ภูเรือ 27 ส.ค.นี้ ทวงคืนผืนป่า 2,700 ไร่ หลังพบออกโฉนดโดยมิชอบ แจงคดีอาญาหมดอายุความแล้วแต่ยังเพิกถอนสิทธิ์ได้

"ป.ป.ท."ลงพื้นที่ภูเรือ 27 ส.ค.นี้ ทวงคืนผืนป่า 2,700 ไร่ หลังพบออกโฉนดโดยมิชอบ แจงคดีอาญาหมดอายุความแล้วแต่ยังเพิกถอนสิทธิ์ได้

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาการธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่าในวันที่ 27 ส.ค.นี้จะลงพื้นที่เขต อ.ภูเรือ จ.เลยเพื่อตรวจสอบปัญหาการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบในพื้นที่ป่าเขาจำนวน 2,700ไร่หลังจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ป.ป.ท.ได้ลงไปตรวจจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา และระหว่างที่มีการเสนอเรื่องเข้าคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ป.ป.ท.ได้รับเบาะแสเพิ่มเติมมาว่ามีการบุกรุกพื้นที่แปลงใหญ่ด้วยการใช้วิธีออกสค.บิน ซึ่งถือเป็นการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ โดยมีการนำหลักฐานเป็น สค.1 จากอำเภอด่านซ้ายมาออกเอกสารสิทธิ์ในอำเภอภูเรือ และพื้นที่อื่นมาสวมทับ จากนั้นนำมาออกโฉนดเป็นนส.3

ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นคดีอาญาได้ขาดอายุความลงแล้วไม่สามารถเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐได้ แต่ก็ยังสามารถเรียกคืนที่ดินกลับมาเป็นสมบัติของชาติ โดยป.ป.ท.จะส่งเรื่องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดำเนินการส่งเรื่องไปยังกรมที่ดินให้พิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิ์พื้นที่ทั้งหมดที่ออกโดยมิชอบคืนให้กับชาติต่อไป

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ