posttoday

"บิ๊กป้อม" สั่งคุมเข้มวินัยทหาร ห้ามทำผิดกฎหมาย-เป็นผู้มีอิทธิพล

25 มิถุนายน 2561

พล.อ.ประวิตร สั่งเหล่าทัพกวดขันวินัยและความประพฤติกำลังพล ห้ามทำสิ่งผิดกฎหมายและทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลเด็ดขาด

พล.อ.ประวิตร สั่งเหล่าทัพกวดขันวินัยและความประพฤติกำลังพล ห้ามทำสิ่งผิดกฎหมายและทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานการประชุมสภากลาโหม สั่งการในที่ประชุมให้ติดตามแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแก่ประชาชน โดยขอให้กองทัพบก โดย กอ.รมน. เร่งสำรวจและติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งยังคงค้างเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียมกันในสังคม

พร้อมย้ำว่า รัฐบาลต้องการปลดพันธะของประชาชนที่ถลำเข้าไปเป็นหนี้นอกระบบ และถูกข่มขู่ คุกคาม เอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้ผิดกฎหมาย โดยจะไกล่เกลี่ยให้ความเป็นธรรม และเปิดโอกาสให้ประชาชนที่เป็นหนี้ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบอย่างถูกต้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสามารถกลับมาดำรงชีพที่พอเพียงอย่างปกติสุข ทั้งนี้ขอให้สร้างความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนควบคู่กันไป

นอกจากนี้ ยังสั่งการเรื่องการกวดขันวินัยและความประพฤติของกำลังพล สืบเนื่องจากในปัจจุบันมีกำลังพลบางนายประพฤติปฏิบัติตน หรือแสดงออกในลักษณะเป็นผู้มีอิทธิพล ข่มขู่ประชาชน โดยแอบอ้างบุคคลในรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมทั้งแสดงออกผ่านสื่อสาธารณะไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของทหาร

จึงสั่งการให้หน่วยขึ้นกระทรวงกลาโหม รวมทั้งผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น กำกับดูแลและกำชับกำลังพลให้ปฏิบัติตนตามแบบธรรมเนียมทหาร โดยยึดถือกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ อย่างเคร่งครัด ตลอดจนไม่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด การพนัน โดยเฉพาะการพนันฟุตบอลในช่วงนี้ และการทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างเด็ดขาด