posttoday

ผู้ว่าฯลำปางสั่งย้าย "ปลัดฝ่ายป้องกันอ.งาว" หลังมีภาพคนถือปืนหลวงร่วมแก๊งขนไม้เถื่อน

18 มิถุนายน 2561

ผู้ว่าฯลำปางสั่งย้ายปลัดฝ่ายป้องกัน อ.งาว หลังมีภาพแก๊งขนไม้เถื่อน ถือปืนเอ็ม16ของราชการ เผยมีการอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันขอขนไม้ผ่านอุทยาน

ผู้ว่าฯลำปางสั่งย้ายปลัดฝ่ายป้องกัน อ.งาว หลังมีภาพแก๊งขนไม้เถื่อน ถือปืนเอ็ม16ของราชการ เผยมีการอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันขอขนไม้ผ่านอุทยาน

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง , เจ้าหน้าที่ทหารค่ายฝึกรบพิเศษประตูผาลำปาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการป้องกัน และปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ได้เข้าตรวจสอบ และตรวจยึดไม้แปรรูปเถื่อนที่มีผู้นำมาวางทิ้งไว้ปริศนาบนยอดดอย เขตบ้านเล่าสู ม.8 ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดสกัดของหน่วยพิทักษ์ป่าดอยหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ประมาณ 500 เมตร โดยพบเป็นไม้ประดู่ และไม้พฤกษ์แปรรูป เป็นแผ่นแล้ว ความยาว 2 – 3 เมตร ความหนา 1 – 2 นิ้ว รวม 480 แผ่นเหลี่ยม และยังพบไม้ประดู่ท่อนอีก 4 ท่อนใหญ่ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 400,000 บาท ซึ่งคาดว่าจะเป็นไม้ที่ทางกลุ่มขบวนการมอดไม้เถื่อนตัดออกมาจากป่าในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท บริเวณแนวป่าเขตรอยต่อ อ.งาว และ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

ทั้งนี้ หลังมีการตรวจสอบ และบันทึกจับกุมไม้ของกลางดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้นำไม้ของกลางทั้งหมดมาเก็บไว้ ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าลำปางที่ 15 (แม่ต๋า) ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปา. โดยภายหลังการจับกุมได้มีข้อมูลว่า ชาวบ้านได้พบมีรถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 6 คัน ได้บรรทุกไม้ทั้งหมดออกมาจากพื้นที่ป่า โดยมีชายฉกรรจ์ร่วมกันขนมา และบางคนถืออาวุธปืนยาวเอ็ม 16 ด้วย ทำให้ชาวบ้านเกิดข้อสงสัยในพฤติการณ์ดังกล่าว และเกรงว่ากลุ่มที่ขนไม้เถื่อนดังกล่าวออกมานั้น จะไม่ใช่กลุ่มลักลอบบตัดไม้ทั่วไป แต่อาจจะมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นด้วย จึงมอบภาพถ่ายให้สื่อมวลชนนำไปตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กับทาง นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง ทำให้ทราบว่า ภาพที่เห็นบุคคลแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่อุทยานนั้น ขอชี้แจงว่า บุคคลที่ปรากฏในภาพเป็นเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย จริง แต่มีเพียงสองนาย ซึ่งอยู่บริเวณจุดสกัดดอยหลวง เขต ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม โดยอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุที่พบกองไม้ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ทั้งสองนายได้เข้ามาตรวจสอบรถตามรับแจ้ง ซึ่งมีรถที่บรรทุกไม้เถื่อนดังกล่าว 6 คัน และมีคนคุมกว่า 20 คน และบางคนสะพายอาวุธปืนยาวคุมเชิงอยู่ โดยเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นก็พบอาวุธปืนยาวมีรหัสที่ท้ายกระบอกปืน ปค ง1 โดย ปค. ย่อมาจาก ปกครอง ซึ่งขณะนั้นยังไม่แน่ชัดว่าเป็นของอำเภอใด

"เมื่อเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯพบ ก็ทำได้เพียงยืนดูกลุ่มชายดังกล่าวขนไม้ลงจากรถ แต่เจ้าหน้าที่ก็แอบเก็บภาพรถทุกคัน และเหตุการณ์ไว้เป็นหลักฐาน เนื่องจากขณะนั้นมีกำลังที่น้อยกว่า และไม่มีอาวุธ จึงไม่สามารถทำอะไรได้มาก หลังจากกลุ่มดังกล่าวขนไม้เถื่อนลงจากรถทุกคันแล้วก็ขับออกไป ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ก็ได้แจ้ง และประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่อุทยานที่เข้าไปพบ ยังรายงานว่า ในที่เกิดเหตุที่พบการขนไม้เถื่อนลง ก็มีคนอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันของอำเภอแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง ได้ขอไม้ดังกล่าวผ่านไป แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอม จึงทำให้ต้องทิ้งไว้ทั้งหมดไว้ในจุดที่พบ ซึ่งในเรื่องนี้ทางอุทยานฯ จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป"

นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภองาว จ.ลำปาง ได้เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนั้น และในภายหลังมีข่าวระบุว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของ อ.งาว จ.ลำปาง รวมถึงอาวุธปืนยาว เอ็ม 16 ที่มีรหัสอักษรย่อชัดเจน ในเรื่องนี้ ทาง อ.งาว จ.ลำปาง ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่า อาวุธปืนดังกล่าวนั้น เป็นอาวุธปืนของทางราชการ ปกครองอำเภองาวจริง ซึ่งมีปลัดฝ่ายป้องกันของอำเภองาว ในฐานะหัวหน้าชุดเบิกอาวุธปืนยาว 2 กระบอก และกำลังเจ้าหน้าที่ อส.อีก 12 นาย ออกไป ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 2561 โดยแจ้งว่าจะไปลาดตระเวนหาข่าวยาเสพติด และการลักลอบตัดไม้ในเขตพื้นที่รอยต่อ อ.งาว และ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง แต่ก็ไม่ทราบว่าทำไมถึงมีภาพลักษณะดังกล่าวออกมา ในเรื่องนี้ตนได้แจ้งให้ปลัดอำเภอคนดังกล่าว เขียนรายงานชี้แจ้งข้อเท็จจริงมาให้ตนทราบ แต่ก็ยังไม่เห็นรายงาน ทั้งนี้ หากเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องจริง ก็ต้องส่งตัวให้กับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายโดยไม่ละเว้น

ล่าสุด นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีคำสั่งด่วนปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันอำเภองาว จ.ลำปาง ให้เข้ามาช่วยราชการที่กลุ่มงานปกครองลำปาง ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 18 มิ.ย. 2561 นี้ เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งคาดว่าการย้ายด่วนปลัดอำเภอคนดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงในพื้นที่อย่างเร่งด่วน และให้รายงานข้อเท็จจริงกลับมายังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางโดยเร็ว เนื่องจากเป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาในการลักลอบขนไม้เถื่อน

ผู้ว่าฯลำปางสั่งย้าย "ปลัดฝ่ายป้องกันอ.งาว" หลังมีภาพคนถือปืนหลวงร่วมแก๊งขนไม้เถื่อน

ผู้ว่าฯลำปางสั่งย้าย "ปลัดฝ่ายป้องกันอ.งาว" หลังมีภาพคนถือปืนหลวงร่วมแก๊งขนไม้เถื่อน

ผู้ว่าฯลำปางสั่งย้าย "ปลัดฝ่ายป้องกันอ.งาว" หลังมีภาพคนถือปืนหลวงร่วมแก๊งขนไม้เถื่อน