posttoday

ซัดคสช.แก้ปัญหาให้ถูกจุด หวั่นเลื่อนเลือกตั้งอีก

18 มิถุนายน 2561

พรรคการเมืองจี้นายกรัฐมนตรีคลายล็อกให้จัดประชุมได้ เดินหน้าสู่ไพรมารีโหวต

พรรคการเมืองจี้นายกรัฐมนตรีคลายล็อกให้จัดประชุมได้ เดินหน้าสู่ไพรมารีโหวต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ถ้ารัฐบาลปลดล็อกเงื่อนไขต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคก็จะเดินไปสู่การเลือกตั้งได้ แต่คิดว่าจะคลายให้ทีละล็อก จึงทำให้ช้า แต่ควรหาวิธีทำให้พรรคการเมืองสามารถประชุมได้ และเร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง มิฉะนั้นจะไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้

อย่างไรก็ตาม การที่จะไม่ให้มีการทำไพรมารีโหวต ไม่ใช่พรรคใหญ่เรียกร้อง แต่เป็นความต้องการของพรรคเล็กและพรรคใหม่ เพราะหากหาสมาชิกได้ไม่ครบ ก็ไม่สามารถทำได้ ส่วนพรรคใหญ่พร้อมอยู่แล้ว ซึ่งอาจมี 3-4 พรรคใหญ่เท่านั้นที่ทำได้ แต่อาจมีบางพรรคที่ทำไม่ได้ โดยเฉพาะพรรคที่สนับสนุน คสช.ก็จะเป็นปัญหา

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหานี้มีจุดกำเนิดมาจาก คสช.ทั้งสิ้น ถ้า คสช.ตัดสินใจแก้ปัญหาถูกวิธีก็มีโอกาสที่ทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามโรดแมป แต่ถ้า คสช.แก้ปัญหาไม่ถูกวิธีก็มีโอกาสที่ปัญหาจะบานปลายออกไป กลายเป็นวัวพันหลักจนยากต่อการแก้ไข และอาจสร้างปัญหาใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก การหาทางออกในการแก้ปัญหาการจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป เพื่อให้มีการเลือกตั้งภายในเดือน ก.พ. 2562 จึงเป็นความรับผิดชอบของ คสช.โดยตรง

นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อปักหมุดการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. ซึ่งเหลือเวลา 8 เดือน ประเทศควรต้องมีเป้าหมายร่วมกันและช่วยกันคิดว่าแต่ละฝ่ายต้องทำอะไรบ้างเพื่อเดินไปถึงจุดนั้น เราต้องเอาประเทศเป็นตัวตั้ง ต้องสร้างความชัดเจนและแน่นอนให้เป็นฉันทามติร่วมกัน ผู้มีอำนาจต้องป้องกันไม่ให้ 8 เดือนก่อนเลือกตั้งเป็น 8 เดือนที่คลุมเครือ ซึ่งทำให้ประเทศและคนไทยเสียโอกาส

นายนพดล ยังได้เสนอทางออกว่า ต้องเร่งทำให้บ้านเมืองมีความเป็นปกติเพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งต้นปีหน้า ปลดล็อกให้พรรคการเมืองสามารถทำหน้าที่ของตนได้