posttoday

กกต.หนุนใช้ม.44แก้ปัญหาแบ่งเขตเลือกตั้ง

17 มิถุนายน 2561

“ประวิช” หนุนใช้ ม.44 เคลียร์ปัญหาแบ่งเขตล่วงหน้า ยัน กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งปีหน้า

“ประวิช” หนุนใช้ ม.44 เคลียร์ปัญหาแบ่งเขตล่วงหน้า ยัน กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งปีหน้า

นายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ปัญหาการแบ่งเขตเลือกตั้งและการทำไพรมารีโหวตนั้น ส่วนตัวเห็นว่าควรใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคให้ทันกรอบเวลาของโรดแมปเลือกตั้ง โดย กกต.ไม่เคยมีความเห็นให้ยกเลิกหรือไม่ให้ทำไพรมารีโหวต เพราะมีปัญหาเรื่องกรอบเวลา แต่ กกต.ได้เสนอต่อที่ประชุมคณะทำงานด้านเทคนิคจัดการเลือกตั้งว่าหากจะมีการทำไพรมารีโหวตก็จะต้องดำเนินการให้ทันตามเวลา

อย่างไรก็ตาม กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งในปีหน้า ไม่ว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนหรือเลือกตั้งใหญ่ก่อน ถึงแม้จะเป็นแค่ กกต.รักษาการแต่ก็ยังมีอำนาจเต็มที่และมีการวางแนวทางขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนด หรือแม้จะเป็น กกต.ชุดใหม่ก็สามารถทำได้

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คสช.จะคลายล็อกเป็น 3 ขั้น คือ 1.ก่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้ายประกาศใช้ อาจจะคลายล็อกให้พรรคการเมืองสามารถจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี เลือกกรรมการบริหารพรรค แก้ไขหรือยกร่างข้อบังคับพรรคการเมือง ให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ 2.เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว คสช.อาจใช้มาตรา 44 หรือ พ.ร.ก.หรือ พ.ร.บ.เพื่อให้ กกต.สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งได้ ก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า ขั้นที่ 3 เมื่อกฎหมายทั้งสองฉบับมีผลบังคับใช้หลังจาก 90 วันแล้ว ก็เริ่มต้นกระบวนการทำไพรมารีโหวต ซึ่งจะค่อนข้างสับสนวุ่นวาย เพราะเป็นระบบใหม่ที่เพิ่งใช้ แต่ทั้งหมดยังอยู่ในกรอบระยะเวลาของโรดแมป หาก คสช.ปลดล็อกเร็วเท่าไร ก็ยิ่งเรียกหรือฟื้นความเชื่อมั่นได้มากขึ้น