posttoday

ผอ.ขนมจีนน้ำปลาอ่วม ส่อทุจริตบาน ศธ.ลุยเอาผิด

09 มิถุนายน 2561

ทุจริตงบประมาณโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนใน จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้ทั้งกระทรวงมหาดไทย ศึกษาฯ ต่างเข้มงวด ตรวจสอบอาหารกลางวันของทุกโรงเรียนของรัฐที่ได้รับจัดสรรงบกันอย่างเร่งด่วน

ทุจริตงบประมาณโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนใน จ.สุราษฎร์ธานี ทำให้ทั้งกระทรวงมหาดไทย ศึกษาฯ ต่างเข้มงวด ตรวจสอบอาหารกลางวันของทุกโรงเรียนของรัฐที่ได้รับจัดสรรงบกันอย่างเร่งด่วน

การตรวจสอบทุจริตงบประมาณโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนใน จ.สุราษฎร์ธานี กับกรณี "ขนมจีนน้ำปลา" ที่โรงเรียนบ้านท่าใหม่ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี จัดให้เด็กอนุบาล รับประทานเป็นอาหารกลางวัน ทำให้ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาฯ ต่างเข้มงวด ตรวจสอบอาหารกลางวันของทุกโรงเรียนของรัฐที่ได้รับจัดสรรงบกันอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่โรงเรียนบ้านท่าใหม่ หลังจาก สมเชาว์ สิทธิเชนทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ถูกตั้งคณะกรรมการสอบจากพฤติกรรมส่อทุจริตอาหารกลางวันเด็กนักเรียน และข้อกล่าวหาอื่นๆ

ระหว่างการรับฟัง ครู และบุคลากรของโรงเรียน ต่างขอความช่วยเหลือจาก พล.ท.โกศล เนื่องจากมีหลักฐานว่าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ลงนามในรายการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการ และทราบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด แต่เนื่องจากถูกอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนใช้อำนาจข่มขู่ว่า หากไม่ยินยอมลงนามรับงาน ผู้อำนวยการจะไม่อนุมัติการประเมินให้

นอกจากนี้ ครูที่ถูกข่มขู่ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการบรรจุใหม่ที่ต้องผ่านการประเมินเกือบทั้งหมด ทำให้ครูและเจ้าหน้าที่ไม่มีใครกล้าร้องเรียน เพราะกลัวอิทธิพล กระทั่งมีผู้ปกครองทนไม่ไหวเข้ามาเคลื่อนไหวจนเป็นข่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ได้สอบสวนเสร็จแล้วและสรุปสำนวนรวมกว่า 600 หน้าเสนอต่อศึกษาธิการจังหวัดเพื่อพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนความผิดวินัยร้ายแรงอดีต ผู้อำนวยการบ้านท่าใหม่ต่อไป

ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบข้อร้องเรียนของผู้ปกครอง 10 ข้อ พบว่ามีพฤติกรรมทุจริต และมีความผิดวินัยร้ายแรง 5 ข้อ คือ 1.โครงการก่อสร้างเสาไฟฟ้า 2.โครงการก่อสร้างถนน 3.โครงการอาหารกลางวัน 4.การขายผลผลิตปาล์มน้ำมันจากสวนของโรงเรียน และ 5.การจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำอัดลม ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ กำชับให้ดำเนินการทางวินัยร้ายแรง รวมทั้งทางอาญาและทางเพ่งให้ถึงที่สุด

ผอ.ขนมจีนน้ำปลาอ่วม ส่อทุจริตบาน ศธ.ลุยเอาผิด

พล ศรัทโธ ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้สอบปากคำครูและผู้เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งตรวจสอบเอกสารและพยานเพิ่มเติม โดยได้อายัดสิ่งของและห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในห้องทำงานของผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมเสนอให้ทันการประชุมคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 8 จะได้ขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ภายใน วันที่ 25 มิ.ย.นี้

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาทาง ท้องถิ่นจะมีงบอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียนหัวละ 20 บาท และเรื่องนี้ควรจะเรียบร้อยไม่มีปัญหา แต่อาจมีการทุจริต บริหารงานไม่ดี ซึ่งโรงเรียนในสังกัด อปท.ต้องรับผิดชอบหน่วยแรก ในส่วนพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอก็จะต้องรับผิดชอบด้วย

"ผมตั้งเป้าว่ากรณีแบบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้น มาตรการหนึ่งที่ผมจะเสนอแนะผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ คือต้องให้แนวนโยบายที่แน่ชัดกับนายอำเภอ เพราะนายอำเภอค่อนข้างที่จะกำกับดูแลแล้วได้ผล นายอำเภอต้องรู้ว่ามีโรงเรียนใดบ้างที่ต้องเฝ้าระวัง หรือโรงเรียนใดบ้างที่ไม่ต้องห่วง ต้องหามาตรการ นายอำเภออาจจะลงไปสุ่มตรวจดูบ้างก็ได้" รมว.มหาดไทย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ในตำบลทั่วประเทศมีตั้ง 7,000 กว่าแห่ง โรงเรียนก็มีมากมาย ถ้าไม่วางโครงสร้างในการควบคุม ก็จะเกิดข้อผิดพลาด งบไม่ว่าจะเป็น 5 บาท 10 บาท หรือ 20 บาท มีค่าทั้งนั้น เพราะเป็นงบของประเทศชาติ และเป็นงบของเด็กนักเรียน ถือว่าน่าสงสาร ขณะที่โรงเรียนดีๆ ก็มีไม่น้อย แต่สังคมคงไม่รู้ สังคมคงเห็นเฉพาะที่มีปัญหา

บรรยายภาพ -  ครูโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ร้องไห้ขอความช่วยเหลือจากที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการขณะลงพื้นที่เนื่องจากถูกอดีตผู้อำนวยการข่มขู่ให้ลงนามตรวจรับพัสดุ - ภาพ : ศุภพงษ์ เชาวน์แล่น

ขนมจีนน้ำปลา : ภาพจากเฟซบุ๊ก ชมรม strong