posttoday

"เปรมชัย"ขอโอนคดีรุกป่าล่าเสือดำไปศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค7

06 มิถุนายน 2561

กาญจนบุรี-ทนายฝ่ายเปรมชัยร้องศาลทองผาภูมิโอนคดีรุกป่าล่าเสือดำไปพิจารณาที่ศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค7ศาลนัดฟังคำขอจำเลย27ส.ค.61

กาญจนบุรี-ทนายฝ่ายเปรมชัยร้องศาลทองผาภูมิโอนคดีรุกป่าล่าเสือดำไปพิจารณาที่ศาลอาญา คดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค7ศาลนัดฟังคำขอจำเลย27ส.ค.61

ที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ความคืบหน้าคดีนัดสืบพยานและตรวจหลักฐาน คดีที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิเป็นโจกท์ยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย นายยงค์ โดดเครือ นายธานี ทุมมาศ และนางนที เรียมแสนเป็นจำเลย ใน 6 ข้อหา ประกอบด้วย 1. ร่วมกันพกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต 2. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 3. ร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต 4. ร่วมกันมีไว้ในการครอบครอง ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง 5. ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นซึ่งซากสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำความผิดกฎหมาย และ 6. ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

นายวิทูล แย้มพราย ทนายความของนายเปรมชัยเปิดเผยว่า วันนี้ทนายความของจำเลยที่ 1 – 4 มาครบทั้งหมด แต่เนื่องจากคดีนี้ศาลเห็นว่าจะต้องหารือว่าคดีนี้อยู่ในอำนาจของศาลอาญา คดีทุจริต และประพฤติมิชอบ หรือไม่ ต้องส่งให้ประธานศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณาในเรื่องขอบเขตอำนาจศาล ดังนั้นศาลจึงเลื่อนนัดพร้อม เพื่อฟังคำสั่ง และตรวจพยานหลักฐาน ออกไปเป็นวันที่ 27 ส.ค.2561 ส่วนการเดินทางมาในวันนี้เพียงแค่มาตามที่ศาลนัดเอาไว้เท่านั้น

นายพนมฤทธิ์ หอมนิจสกุล อัยการจังหวัดทองผาภูมิ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลทองผาภูมิได้นัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐาน แต่ปรากฏว่า นายวิทูล แย้มพรายทนายความของนายเปรมชัย และนายงค์ได้ยื่นคำร้อง อ้างว่า จำเลยที่ 1 และที่ 2 ถูกฟ้องในคดีอาญาทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 7 ดังนั้น คดีนี้จึงน่าจะเกี่ยวพันกับคดีดังกล่าว จึงขอให้ศาลส่งคดีนี้ไปให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจศาลนี้หรือไม่ ดังนั้น ศาลจังหวัดทองผาภูมิจึงให้ส่งคดีนี้ไปให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยก่อน จึงให้เลื่อนนัดพร้อมไปเป็นวันที่ 27 ส.ค.61 ซึ่งจะนัดโจทก์และจำเลยมาพร้อมกัน เพื่อรอฟังผลวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ การที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิจะให้ประธานศาลอุทธรณ์ พิจารณาขอบเขตของอำนาจศาลว่าคดีดังกล่าวนั้นอยู่ในอำนาจของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบนั้น อัยการจังหวัดทองผาภูมิไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด ซึ่งการทำคดีก็ว่ากันไปตามหลักฐาน แต่ถ้าศาลมุ่งประสงค์ที่จะโอนไปที่ศาลอาญา ถ้าเป็นหลักฐานชุดเดียวกัน คดีที่เกี่ยวพันกัน ตามกฎหมายถ้าศาลจะโอน ก็ว่ากันไป และไปสืบที่ศาลอาญาในคดีเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ฝ่ายของจำเลยยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และวันนี้จำเลยก็ได้จัดตั้งทนายความขึ้นมาครบถ้วนแล้ว