posttoday

ชาวบ้านผวาพิษสุนัขบ้าทิ้งลูกหมาด่านกักกันสัตว์นับพันตัว

03 เมษายน 2561

นครพนม-ด่านกักกันสัตว์นครพนมรับภาระหนัก ชาวบ้านผวาพิษสุนัขบ้า ทิ้งลูกหมา แมวนับพันตัว ยันอาหารสัตว์เพียงพอ แต่ทยอยป่วยตายต่อเนื่อง

นครพนม-ด่านกักกันสัตว์นครพนมรับภาระหนัก ชาวบ้านผวาพิษสุนัขบ้า ทิ้งลูกหมา แมวนับพันตัว ยันอาหารสัตว์เพียงพอ แต่ทยอยป่วยตายต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 3เม.ย.61 ที่ด่านกักกันสัตว์ นครพนม หลังมีการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังเกิดการพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ทำให้ประชาชน เกิดความวิตกกังวล ไม่กล้าที่จะเลี้ยงสุนัข ที่เลี้ยงไว้ในบ้านนำสุนัขที่ออกลูกใหม่มาส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ดูแลรักษาฟื้นฟู ส่งผลให้เป็นภาระของด่านกักกันสัตว์ นครพนม ที่จะต้องรับภาระนำสุนัขแรกเกิด จนถึงอายุประมาณ 1 – 2เดือน รวมถึงแมว มาดูแล รวมเกือบ 1,000 ตัว แต่ยังมีปัญหาเนื่องจากลูกสุนัข แรกเกิดส่วนใหญ่ ร่างกายอ่อนแอ ไม่สามารถป้อนนมได้ ทำให้เจ็บป่วย เป็นโรคลำไส้ โรคหัด ทยอยตายรายวัน

ด้าน นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์นครพนม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ดูแลเต็มความสามารถ ส่วนปัญหาเรื่องงบประมาณ จัดซื้ออาหาร ยืนยัน ยังเพียงพอ และยังรับมือไหว แต่หากมีกลุ่มคนรักสุนัข หรือผู้ใจบุญต้องการบริจาคช่วยเหลือ สามารถบริจาคได้เป็นอาหาร ไม่รับเป็นเงินสด ซึ่งจะต้องดูแลไปอีกหลายเดือน จนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะไม่สามารถจะส่งให้ชาวบ้านไปเลี้ยงดูได้ เนื่องจากเกรงเรื่องติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ทำให้ปัจจุบันต้องมีค่าดูแลเลี้ยงดูวันละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท แต่ยืนยันยังมีงบประมาณเพียงพอในระยะยาว