posttoday

กทม.พร้อมให้จังหวัดใกล้เคียงยืมวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าหากไม่เพียงพอ

21 มีนาคม 2561

กทม.พร้อมให้จังหวัดใกล้เคียงยืมวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าไปใช้หากไม่เพียงพอ เผยตั้งแต่ต้นปีพบ สัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในเมืองกรุง 6 ตัว

กทม.พร้อมให้จังหวัดใกล้เคียงยืมวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าไปใช้หากไม่เพียงพอ เผยตั้งแต่ต้นปีพบ สัตว์ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในเมืองกรุง 6 ตัว

พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา และปทุมธานี โดยมีคณะผู้บริหารกทม. ผู้แทนจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียง 6 จังหวัด สำนักอนามัย สำนักงานเขตที่มีพื้นที่รอยต่อติดกับจังหวัดใกล้เคียง 21 เขต ปศุสัตว์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ที่ประชุมมีการหารือเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวทางการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในระดับจังหวัด การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ การควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคน และแนวทางความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในกทม. และจังหวัดใกล้เคียง

สำหรับสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 16 มี.ค. 61 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ในประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 6 ราย โดยกรุงเทพมหานคร จ.สมุทรปราการ และจ.ฉะเชิงเทรา ยังเป็นพื้นที่สีแดงเนื่องจากพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี

ทั้งนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้ารายล่าสุด จำนวน 1 ราย ในพื้นที่เขตบางนา เมื่อเดือน ก.ย. 59 หลังจากนั้นจนถึงปัจจุบันไม่มีรายงานพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันที่  1 ม.ค. 61 ถึงปัจจุบันมีการรายงานพบสัตว์ที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 6 ตัว โดยพบที่เขตบางเขน 2 ตัว บางซื่อ 2 ตัว ดอนเมือง 1 ตัว และจตุจักร 1 ตัว

"ขณะนี้พบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ในส่วนของกรุงเทพมหานครได้เร่งดำเนินการจัดหน่วยเคลื่อนที่ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไปแล้วหลายชุมชน รวมทั้งได้จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าจำนวนกว่า 250,000 โดส ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอที่จะให้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร"พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

สำหรับแนวทางความร่วมมือในอนาคตนั้น ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันที่จะดำเนินการจัดอบรมอาสาสมัครเพื่อทำหน้าที่ฉีดวัคซีน และประสานความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยที่มีการเปิดสอนคณะสัตวแพทย์ เพื่อจัดส่งนักศึกษามาร่วมปฏิบัติงานลงพื้นที่ฉีดวัคซีนและทำหมันสุนัขและแมว นอกจากนี้จะมีการลงพื้นที่ร่วมกันระหว่างกทม. และจังหวัดที่มีพื้นที่ติดต่อกันในการจับสุนัขและแมวต้องสงสัยว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า รวมไปถึงการประกาศพื้นที่เฝ้าระวัง เพื่อร่วมด้วยช่วยกันดูแล

"ขณะนี้ในหลายจังหวัดอยู่ระหว่างการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเติม แต่เนื่องจากปัจจุบันกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างรูปแบบใหม่ มีความล่าช้า และใช้เวลานานถึง 3 เดือน ที่ประชุมจึงได้หารือกันว่า หากวัคซีนในจังหวัดตัวเองไม่เพียงพอ สามารถขอยืมวัคซีนจากจังหวัดใกล้เคียง กรมปศุสัตว์ และกทม. ได้ เพื่อให้สามารถควบคุมและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไม่ให้มีการแพร่ระบาดต่อไป"พล.ต.อ.อัศวินกล่าว

นอกจากนี้  ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่ากรุงเทพมหานครจะดำเนินการตามระเบียบและหน้าที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า โดยในส่วนของสัตว์จรจัด กทม. จะจับเพื่อนำไปตรวจและสังเกตอาการ พร้อมฉีดวัคซีน ทำหมัน และเลี้ยงดูจนสิ้นอายุขัย เพื่อเป็นการควบคุมสัตว์จรจัดในพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่ได้นำไปทารุณกรรมแต่อย่างใด

ภาพ www.fm91bkk.com