posttoday

"วิษณุ" แย้มปลดล็อคคำสั่งคสช.มิ.ย.นี้ คาดปีนี้มีเลือกตั้งท้องถิ่น

21 กุมภาพันธ์ 2561

“รองนายกฯวิษณุ” เผย ปลดล็อกคำสั่ง คสช. มิ.ย.นี้ ยอมรับ มีความเป็นไปได้จะมีเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้

“รองนายกฯวิษณุ” เผย ปลดล็อกคำสั่ง คสช. มิ.ย.นี้ ยอมรับ มีความเป็นไปได้จะมีเลือกตั้งท้องถิ่นภายในปีนี้

เมื่อวันที่ 21 กพ. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ยังไม่มีความคืบหน้า การจัดทำร่างกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นัดไว้ปลายเดือนกพ.

ส่วนที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ประเมินว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นน่าจะเกิดขึ้นได้ราวๆเดือนส.ค.นี้ นายวิษณุกล่าวว่า การประเมินใครก็ทำได้ตามประสบการณ์ แต่ตนไม่มีประสบการณ์ตอบไม่ถูก ยังไม่ได้เข้าสภาไม่รู้จะนับหนึ่งอย่างไร คงจะเข้าสภานาน 2 เดือน จากนั้นใช้เวลาทูลเกล้าฯอีก ซึ่งกำหนดเวลาโดยรวมประมาณ 3 เดือน และเมื่อกฎหมายประกาศใช้ กระทรวงมหาดไทยจะยืนยันว่าเขาสามารถจัดเลือกตั้งได้ ขอเวลาเขา 45 วันเท่านั้น วันที่ 46 ก็เลือกตั้งได้ ซึ่งอยู่ที่นโยบายจะให้เลือกตั้งในท้องถิ่นประเภทใดก่อน เพราะมี องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)76 มี องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) เทศบาล อีกหลายพันแห่ง ฉะนั้นต้องเลือกเอา เมื่อนโยบายชัดจึงจะจัดเลือกตั้งได้ จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะเลือกตั้งเดือนส.ค.หรือก.ย.แต่น่าเป็นไปได้ว่าในปีนี้จะมีเลือกตั้งท้องถิ่น

เมื่อถามว่า  ต้องมีการปลดล็อกคำสั่ง คสช.ทั้ง 2 ฉบับ ก่อนจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นใช่หรือไม่  นายวิษณุ ตอบว่า แน่นอน ประมาณเดือนมิ.ย. น่าจะปลดล็อกได้แล้ว  ส่วนความพร้อมการจัดเลือกตั้ง  กระทรวงมหาดไทยจะหารือกับ กกต. ต่อไป