posttoday

แย้งกฎหมายลูก7ปมชงตั้งกมธ.ร่วม3ฝ่าย

08 กุมภาพันธ์ 2561

กรธ.เคาะ เห็นแย้งกฎหมาย สส.-สว. 7 ประเด็น เสนอ สนช.ตั้ง กมธ.ร่วมพิจารณา 15 วัน

กรธ.เคาะ เห็นแย้งกฎหมาย สส.-สว. 7 ประเด็น เสนอ สนช.ตั้ง กมธ.ร่วมพิจารณา 15 วัน

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.มีมติทำความเห็นโต้แย้ง ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับ โดยร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้ง สส.เห็นแย้ง 4 ประเด็น คือ 1.ตัดสิทธิคนไม่ไปเลือกตั้ง ห้ามเป็นข้าราชการการเมือง 2.จัดมหรสพ เพราะจะเป็นปัญหาด้านกำหนดค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร 3.เวลาลงคะแนนที่ สนช.แก้เป็นเวลา 07.00-17.00 น. เพราะจะเป็นปัญหากับผู้ปฏิบัติงาน และ 4.การลงคะแนนแทนผู้พิการทางสายตา

ในส่วนร่าง พ.ร.บ.การได้มาซึ่ง สว.เห็นแย้ง 3 ประเด็น คือ 1.ลดกลุ่มผู้สมัคร โดย กรธ.ยืนยันให้มี 20 กลุ่ม 2.การแยกประเภทผู้สมัครแบบอิสระและนิติบุคคล กรธ.ไม่เห็นด้วยที่จะแยกประเภทเนื่องจากอาจขัดรัฐธรรมนูญและสิทธิของผู้สมัครที่ทุกคนสามารถสมัครเป็น สว.ได้ และ 3.วิธีเลือก กรธ.ขอยืนยันเรื่องเลือกไขว้ เพราะจะเป็นวิธีที่ป้องกันการฮั้วลงคะแนนได้ดีกว่าเลือกตรง

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.ทำความเห็นแย้ง  พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ว่าขัดสาระสำคัญ ของรัฐธรรมนูญ 5 ประเด็น คือ เรื่องเบอร์ผู้สมัคร เรื่องมหรสพ เรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงพรรค และเรื่องขอบเขตอำนาจศาลในเรื่อง ใบเหลือง และใบดำ และจะมีการตั้งกรรมาธิการร่วมสามฝ่าย 11 คน พิจารณาให้เสร็จใน 15 วัน ก่อนส่งให้ สนช.ลงมติในขั้นสุดท้าย